วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
+บริหารท้องถิ่น

นอภ.บางละมุงนำผู้บริหารส่วนท้องถิ่น&ทีมจิตอาสาร่วมเก็บขยะรอบอ่างเก็บน้ำชากนอก

จากกรณีผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านบริเวณอ่างเก็บน้ำชากนอก ม.4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่าพบขยะและสิ่งปฏิกูล รวมไปถึงศาลพระภูมิชำรุด แตกหัก ถูกนำมาทิ้งไว้และยังมีเพิงพักร้างในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของโครงการชลประทาน จ.ชลบุรี และเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ แต่กลับละเลยปล่อยให้มีคนนำขยะมาทิ้งเป็นจำนวนมาก จนได้รับผลกระทบทั้งเรื่องกลิ่นเหม็นเน่า น้ำเสียจากขยะ เพราะเมื่อฝนตกน้ำขยะจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำหมุนเวียนของประชาชน จนวิตกกังวลว่าจะมีสารเคมีไหลปนเปื้อนลงในแหล่งน้ำ

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 เม.ย. เวลา 09.00 น. นาย วีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง และนาย วรภพ คงธรจรัส ปลัดอำเภอบางละมุง พร้อมด้วย นาย ไพรรัตน์ ไตรศุภโชค นายกเทศมนตรีตำบลห้วยใหญ่ ได้นำทีมจิตอาสาพระราชทาน ข้าราชการจากอำเภอบางละมุงและเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ ร่วมกันเข้ามาจัดเก็บขยะต่างๆ ออกจากพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำชากนอก เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่บริเวณดังกล่าว นอกเหนือจากการลงพื้นที่จัดเก็บขยะ ยังได้สำรวจพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่โครงการ ชลประทานและเทศบาลตำบลห้วยใหญ่เจ้าของพื้นที่ โดยจะปิดพื้นที่หลังจากจัดเก็บขยะเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้มีผู้บุกรุกหรือกระทำการในลักษณะเดิมอีก

ในส่วนความกังวลของชาวบ้านกรณีน้ำเสียน้ำเน่าหรือสิ่งปฏิกูลจากขยะอาจไหลลงสู่แหล่งน้ำในอ่างเก็บน้ำ และหมุนเวียนไปสู่การจ่ายน้ำประปาในพื้นที่นั้น นายธนา อุทาทิพย์ หัวหน้าฝ่ายสงน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานชลบุรี สำนักงานที่ 9 ยืนยันว่าถ้าหากมีน้ำเสียไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำทางโครงการชลประทาน จะมีกระบวนการจัดการคัดกรองน้ำเสียอยู่ตลอด รวมไปถึงการประปาส่วนภูมิภาคจะมีการคัดกรองน้ำเสียก่อนที่จะมีการปล่อยน้ำให้ประชาชนใช้ในการอุปโภคบริโภค เพื่อให้ชาวบ้านได้รู้สึกอุ่นใจและรู้สึกปลอดภัยในการใช้น้ำในชีวิตประจำวัน
อ่านข่าว ชาวบ้านผวา! พวกมักง่ายลอบทิ้งขยะ >> https://athipburapa.com/archives/41708 #ร้องทุกข์ #อธิปบูรพา