วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
Latest:
+ร้องทุกข์

ชาวบ้านผวา! พวกมักง่ายลอบทิ้งขยะในป่าใกล้อ่างเก็บน้ำชากนอก แม้แต่ “ศาลพระภูมิเก่า-กุมารทอง” ยังมี ช่วงฝนตกหนักน้ำเน่าไหลลงสู่แหล่งน้ำ หวั่นมีสารพิษเจือปน วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไข

จากกรณีมีชาวบ้านใกล้อ่างเก็บน้ำชากนอก หมู่ 4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร้องเรียนเรื่องความสกปรกโสโครกของพื้นที่ป่าใกล้อ่างเก็บน้ำฯ ที่มีพวกมักง่ายมักขนขยะสิ่งปฏิกูลทุกประเภท มาทิ้งในพื้นป่าโครงการฯ ทำให้ชาวบ้านในละแวกดังกล่าวได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่น และเมื่อฝนตก น้ำขยะที่เน่าเสียจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำ ชาวบ้านหวั่นมีสารเคมีตกค้างเนื่องจากต้องใช้น้ำหมุนเวียนจากอ่างเก็บน้ำดังกล่าว อีกทั้งทำให้สิ่งแวดล้อมบริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหายไปด้วย

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปสำรวจพื้นที่ดังกล่าว พบว่าภายในพื้นป่า เนื้อที่กว้างใหญ่ คาดว่าผู้ที่ลักลอบนำขยะมาทิ้ง ได้ทำเส้นทางตัดผ่านเข้าหากัน เพื่อนำขยะมาทิ้ง ทำให้บริเวณโดยรอบเต็มไปด้วยขยะ ของเน่าเสีย สิ่งปฏิกูล เศษวัสดุก่อสร้าง และอื่นๆ และในขณะที่สำรวจพื้นที่อยู่นั้น ยังมีจยย.ซาเล้งพ่วงข้างขับขี่มาด้วยกัน 2 คน บรรทุกเศษไม้กองใหญ่ เข้ามาทิ้งในเขตพื้นที่โครงการฯ จากการสอบถาม ทั้งสองรอ้างว่านำมาทิ้งเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นเศษไม้จากการตัดแต่งทิ้งของโครงการบ้านจัดสรรแห่งหนึ่งในพื้นที่ใกล้เคียง

นอกจากนี้ ที่ยังพบว่าการนำศาลพระภูมิ ศาลตายาย ที่ชำรุด แตกหัก มาวางเรียงรายอยู่ข้างทาง มีกระทั่งรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ กุมารทอง ฯลฯ ยิ่งสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านแถวนั้นไม่น้อย เมื่อต้องขับขี่รถผ่านในยามค่ำคืน บางรายยอมรับว่าได้กลิ่นเหม็นเน่าโชยมา จนคิดว่ากลิ่นศพ แต่ที่จริงเป็นกลิ่นที่มาจากกองขยะที่อยู่ด้านหลัง นอกจากนี้ยังพบกระต๊อบที่ถูกสร้างไว้ เชื่อว่าอาจจะเป็นแหล่งมั่วสุมของกลุ่มวัยรุ่นในเวลากลางคืน

ชาวบ้านได้แต่วิงวอนไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบ และปรับสภาพสิ่งแวดล้อมให้ดูสะอาดกับคืนสู่ชาวบ้านในละแวกดังกล่าวด้วย