+ท่องเที่ยว

ร้านทองเมืองพัทยา เซ็งตรุษจีนซบ เหตุเศรษฐกิจไม่ดี-ทองขึ้นราคา

          ชลบุรี( 23 ม.ค.2563) ร้านค้าทองคำในเมืองพัทยา ในช่วงก่อนถึงเทศกาลตรุษจีนปี 2563 ยังซบเซา และเงียบเหงาลูกค้าลดน้อยลง การซื้อขายทองในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ไม่คึกคัก โดยราคาทองคำตลอดสัปดาห์นี้ ราคาทองแท่งบาทละ 22,300++ บาท ทำให้ไม่มีแรงจูงใจให้คนมาซื้อทอง ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจซบเซา ซึ่งเป็นปัจจัยหลัก ทำให้ตลาดซื้อขายทองคำลดลงจากปีที่แล้ว ด้วยกำลังซื้อของประชาชนที่ลดลง ซึ่งร้านทองส่วนใหญ่ใน เมืองพัทยาได้รับผลกระทบเหมือนกันหมดทุกร้าน ส่วนเจ้าของกิจการที่ปกติจะมาซื้อทองเพื่อนำไปแจกเป็นอังเปาในช่วงตรุษจีน ก็น้อยลง เพราะต้องประคองตัวเองเช่นกัน

            ทั้งนี้ นายบรรจง บัณฑูรประยุกต์ ประธานชมรมร้านทองพัทยา-นาเกลือ เปิดเผย ว่า ด้วยราคาทองที่ไม่นิ่ง และมีราคาสูงขึ้น อีกทั้งพึ่งผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่มา ส่งผลทำให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยการหาซื้อทองในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ไม่ค่อยคึกคักเท่าไหร่ ซึ่งคนจีนก็ยังนิยมซื้อทองเป็นของขวัญ แต๊ะเอีย และโบนัส ให้กับลูกหลานและลูกน้อง เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีถือได้ว่าเป็นช่วงการจำหน่ายทองคำรูปพรรณและทองคำแท่งที่ขายดีครั้งหนึ่ง

            สำหรับราคาทองคำ ก่อนปิดตลาดค้าทองวันที่ 24 ม.ค.2563 เล็กน้อย ราคาทองคำแท่งรับซื้อ บาทละ 22,400.00 บาท ขายออกบาทละ 22,500.00บาท ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อบาทละ 21,997.16 บาท ขายออกบาทละ 23,000.00 บาท