+บริหารท้องถิ่น

เมืองพัทยา ลุย! รื้อถอนอาคารร้าง คืนพื้นที่สาธารณะประโยชน์

จากกรณีที่มีชาวบ้านภายในซอยนาเกลือ 12 และ 14 ต.นาเกลือ ได้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางละมุง จากกรณีที่มีการปลูกสร้างอาคารรุกล้ำแนวทางสาธารณะนานมานับปี จนชาวบ้านไม่สามารถใช้ประโยชน์ มิหนำซ้ำยังสร้างปัญหาน้ำเน่าเสียไหลลงสู่พื้นที่สาธารณะโดยรอบชุมชนอีกด้วย อีกทั้งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขตของเมืองพัทยาพบว่า บริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นแนวเขตทางสาธารณะ ขนาดความกว้างกว่า 7-8 เมตร ระยะความยาวตลอดแนวกว่า 250 เมตร ที่ตัดเชื่อมระหว่างซอยนาเกลือ 12 ตัดทะลุซอยนาเกลือ 14 แต่พบว่ามีชาวบ้านเข้ามาปลูกสร้างอาคาร ห้องเช่า และที่พักรุกล้ำแนวเขตทางสาธารณะ บ้านพักอาศัย จำนวน 25 รายจนประชาชนไม่สามารถใช้ประโยชน์ในเส้นทางดังกล่าวได้ ซึ่งที่ผ่านมาเมืองพัทยาได้มีการติดประกาศคำสั่งตามความผิด พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ให้รื้อถอนอาคาร บ้านเรือน ห้องเช่า ทั้ง 25 รายไปแล้วและพบว่าไม่มีรายได้มีการอุทธรณ์ คำสั่งของเมืองพัทยาแต่อย่างใด

ต่อมาเมื่อวันที่ 31 ส.ค.63 นายสุริยา แก้วเขียว ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายธิปชัย รัตนวีรถาวร หน้าฝ่ายดูแลรักษาและคุ้มครองที่สาธารณะ นายมารุต อุทัยวัฒนานนท์ วิศวกรโยธาปฏิบัติการ นายตรวจเขต และเจ้าหน้าที่สำนักการช่างเมืองพัทยา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการรื้อถอนอาคารพักอาศัย ซอยนาเกลือ 12 ตัดทะลุซอยนาเกลือ 14 ที่ปลูกสร้างรุกที่สาธารณะ โดยการดำเนินการรื้อถอนในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของอาคารบ้านเช่าดำเนินการรื้อถอนอาคารดังกล่าวเอง

ด้านนายสุริยา แก้วเขียว ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ซอยนาเกลือ 12 ตัดทะลุซอยนาเกลือ 14 ที่มีการปลูกสร้างอาคาร บ้านเรือน ห้องเช่า รุกที่สาธารณะ ซึ่งที่ผ่านมาพื้นที่ เมืองพัทยาได้ส่งเจ้าหน้าที่สำนักการช่างเมืองพัทยา ลงพื้นที่ติดประกาศตามความผิด พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เพื่อให้ผู้บุกรุกดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ต่อสาธารณะเพื่อทวงคืนพื้นที่สาธารณะมาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันจนครบกำหนดระยะเวลาของหมายคำสั่ง เมืองพัทยาจึงดำเนินการตามขั้นตอนของการรื้อถอนสิ่งปลูกร้างภายในพื้นที่ดังกล่าวออกไป โดยเริ่มจากอาคารห้องเช่าร้างไปภายในซอยนาเกลือ 12 ไปจนถึงซอยนาเกลือ 14 ตามลำดับ ทั้งนี้การดำเนินการของเมืองพัทยานั้นจะดำเนินการไปพร้อมกันในทุกส่วน หากพบมีการบุกรุกพื้นที่สาธารณะโดยไม่เลือกปฏิบัติว่าจะเป็นคนจนหรือคนรวยก็จะดำเนินการเช่นเดียวกัน ทั้งนี้หากเอาคืนพื้นสาธารณะตัดเชื่อมระหว่างซอยนาเกลือ 12 ตัดทะลุซอยนาเกลือ 14 จะได้ถนนกลับคืนมา 500 เมตร