+ชุมชนท่องเที่ยว

ผู้ประกอบการร่มเตียงยอมควักเนื้อจ่ายค่าจอดรถเรียกลูกค้า

จากปัญหาชายหาดไม่มีที่จอดรถให้นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการประกอบกับความเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ในการจัดระเบียบจราจร ทำให้ผู้ประกอบการร่มเตียงพัทยาต้องหาทางแก้ปัญหากันเองเพื่อดึงนักท่องเที่ยวให้กลับมา โดยผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 26 ส.ค.หลังเดินทางไปสังเกตการณ์บริเวณชายหาดพัทยา และได้พูดคุยกับผู้ประกอบการร่มเตียงถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวที่เป็นอยู่ในขณะนี้ โดยนายนิคม อภิเดช อายุ 63 ปี ผู้ประกอบการเรือรายหนึ่ง ซึ่งกำลังนำป้าย “มีที่จอดรถ นั่งเตียง” มาติดตั้งเพื่อเชิญชวนลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ

นายนิคม เล่าว่า ตั้งแต่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยว หลังรัฐบาลคลายล็อกดาวน์มาตรการต่าง ๆ ที่ผ่านมาพบว่าถึงแม้จะมีเพียงนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นส่วนใหญ่ แต่กลับพบว่าชายหาดพัทยาไม่ได้รับความนิยมเหมือนเช่นเคย โดยเฉพาะวันธรรมดาจะเงียบเหงาเป็นพิเศษ ทั้งนี้สาเหตุอาจเป็นเพราะเมื่อนักท่องเที่ยวมาไม่มีที่จอดรถ หรือถ้าจอดผิดกฎจราจรก็จะถูกเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีตามกฎหมาย จึงไม่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อน ไม่เหมือนกับชายหาดจอมเทียน ชายหาดบางแสน และชายหาดหลาย ๆ แห่งที่สัตหีบ โดยเฉพาะในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่มีนักท่องเที่ยวอย่างหนาแน่น

ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาชายหาดพัทยาก็เพราะล้นมาจากชายหาดบางแสนซึ่งคนมากไม่มีที่จอดรถ ถึงแม้ตนจะเป็นผู้ประกอบการเรือ แต่ก็อยู่พื้นที่เดียวกันกับผู้ประกอบการร่มเตียง รู้สึกเห็นใจ จึงมีแนวคิดร่วมกับผู้ประกอบการโรงแรมภายในซอย 4 ที่ยังไม่เปิดให้บริการนำสถานที่จอดรถมาเปิดให้เช่า โดยทางร่มเตียงยินดีที่จะจ่ายค่าจอดรถให้ในราคา 100 บาท หากนักท่องเที่ยวมาจำนวน 4 คนต่อหนึ่งคันรถ แต่ถ้ามาเพียง 1-3 คน ก็ขอความร่วมมือให้เจ้าของรถเป็นผู้จ่ายเอง เนื่องจากไม่คุ้มกับค่าร่มเตียงเพียงตัวละ 50 บาทที่สามารถนั่งได้ทั้งวัน ทั้งนี้ก็หวังจากค่าอาหารเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นรายได้เพิ่มอีกทางหนึ่ง

“อย่างไรก็ตาม อยากขอวิงวอนเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรยกเว้นจับปรับรถนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพื่อให้พวกตนพอมีรายได้อยู่บ้าง เนื่องจากวันธรรมดาก็แทบไม่เห็นเงานักท่องเที่ยวอยู่แล้ว” นายนิคม กล่าว