+ประชาสัมพันธ์

“สส.นู้ด” ร่วมกับกองสวัสดิการสังคม ทม.หนองปรือ ช่วยปรับปรุงสภาพบ้านยายสู้ชีวิต

ที่บ้านเลขที่ 109/7 ม.7 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 25 กรกฏาคม 2563 นางสาวกวินนารถ ตาคลี สส.เขต 6 พรรคพลังท้องถิ่นไทย พร้อมด้วยทีมงาน และ นางปัทมา ชาญเชี่ยว ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคมเทศบาลเมืองหนองปรือ และเจ้าหน้าที่จากกองสวัสดิการสังคม เทศบาลเมืองหนองปรือ ร่วมกันปรับสภาพภูมิทัศน์บ้านของคุณยายเสนอ เอมโอษฐ์ ยายวัย 76 ปี ที่อาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวคนเดียว เนื่องจากว่าลูกสาวคนเดียวได้เสียชีวิตลงไปเมื่อ 20 ปีก่อน และสามีเสียชีวิตเมื่อ 5 ปี ที่ผ่านมา ทำให้คุณยายเสนอต้องอาศัยอยู่เพียงลำพัง อาศัยข้าววัดและของบริจาคจากผู้ใจบุญประทังชีวิตไปวันๆ

น.ส.กวินนารถ เปิดเผยว่าหลังทราบข่าวก็ได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมและดูและสภาพวางแวดล้อมภายในบ้านให้กับคุณยาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำสิ่งของต่างๆ ที่คุณยายสะสม ซึ่งส่วนใหญ่เก็บจนหมดอายุ อาทิ อาหารแห้ง ของใช้ที่ไม่สามารถใช้ได้แล้วออกมาทิ้ง เนื่องจากเป็นคนชอบสะสมและไม่ทิ้งของเลยทำให้ภายในบ้านคุณยายเต็มไปด้วยของ ส่วนหน้าบ้านก็เต็มไปด้วยกองไม้เก่า ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายได้เป็นอย่างดี เจ้าหน้าที่จึงได้มาร่วมกันทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์ พร้อมเตรียมเทพื้นหน้าบ้านให้เป็นคอนกรีตทั้งหมดเพื่อความสะอาด จากนั้นเตรียมทาสี และเดินระบบไฟในบ้านใหม่ให้กับคุณยายเพื่อความปลอดภัย

ด้าน นางปัทมา ชาญเชี่ยว ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคมเทศบาลเมืองหนองปรือ เปิดเผยว่า สำหรับการจัดสภาพภูมิทัศน์ที่บ้านคุณยายเสมอนั้น ที่ผ่านมา 2 ปี ทางกองสวัสดิการสังคมเทศบาศบาลเมืองหนองปรือ ลงพื้นที่มาปรับปรุงบ้านให้ ด้วยการทำหลังคา ฝาบ้าน และ ห้องน้ำให้กับคุณยาย มาในครั้งนี้ก็ตกใจ เพราะสภาพบ้านคุณยายก็คล้ายๆกับเมือ่ 2 ปีที่ผ่านมา คือเต็มไปด้วยของใช้ที่คุณยายสะสมจนหมดอายุ และกลายเป็ฯที่สะสมเชื้อโรค ข้าวของจำนวนมากถูกวางเก็บภายในบ้าน ทำให้มีสภาพอับมืดทึบ ซึ่งไม่ดีกับสุขภาพของยายเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าคุณยายป่วยเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และโรคหอบ

ผอ.กองสวัสดิการสังคม ทม.หนองปรือ กล่าวอีกว่าที่ผ่านมาทางกองสวัสดิการเห็นว่าคุณยายไม่มีลูกและญาติ จึงประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้ลงพื้นที่มาช่วยเหลือและชวนคุณยายไปอยู่สถานสงเคราะห์คนชรา ซึ่งมีความสะดวกสบายและที่อยู่อาศัยสะอาด มีคนดูแลตลาดเวลา มีเพื่อน แต่ว่าคุณยายปฏิเสธ และยืนยันว่าจะอยู่ที่นี่ต่อไป เจ้าหน้าที่จึงต้องแวะเวียนมาดูแลคุณยายบ่อยขึ้น แต่ทุกครั้งที่มาคุณยายมักจะไม่ค่อยเปิดบ้านรับ มาวันนี้แทบตกใจเพราะของในบ้านเยอะมาก ทั้งนี้ขอเป็นตัวแทนเทศบาลเมืองหนองปรือในการขอบคุณทีมงาน สส.ที่มาช่วยปรับสภาพภูมิทัศน์ให้กับบ้านของคุณยายให้อยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัยขึ้นต่อไป.