+covid-19บริหารท้องถิ่น

รองนายกพัทยาฯ ลุยตลาดลานโพธิ์ รู้แล้วเหตุมาตรการ “ตลาดวิถีใหม่” เหลว

บางละมุง ( 27 มิถุนายน 2563) นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางละมุงเดินทางไปที่ตลาดลานโพธิ์นาเกลือ หลังได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวว่าในช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ มักมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่กันซื้ออาหารทะเล เนื่องจากเป็นแหล่งซื้อขายอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อของเมืองพัทยา แต่กลับไม่มีการเว้นระยะห่าง อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อีก

นายมาโนช เปิดเผยว่า ได้เห็นภาพที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเลือกซื้ออาหารทะเลที่บริเวณตลาดลานโพธิ์นาเกลือในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์จากสื่อและได้รับรายงานมาจากเจ้าหน้าที่ว่าที่ตลาดลานโพธิ์ นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางเข้ามาเลือกซื้ออาหารทะเล ไม่มีการเว้นระยะห่างกัน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเกิดจากพ่อค้าแม่ค้าตั้งร้านล้ำออกมาจากจุดที่เมืองพัทยาตีล็อคเอาไว้ ทำให้ทางเดินแคบลง ส่งผลให้บางช่วงหากมีนักทอ่งเที่ยวแวะซื้ออาหารพร้อมกัน 2 ฝั่ง ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินตามหลังมาเดินต่อไปไม่ได้จำเป็นต้องเบียดตัวขึ้นมาในร่องตรงกลาง ซึ่งภาพแบบนี้ชาวบ้านและบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเห็นกันจนชินตา แต่ก็ขัดแย้งกับมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและภาครัฐ ที่ต้องการให้ประชาชนเว้นระยะห่างระหว่างกัน โดยหลังจากตรวจสอบพบว่าระยะถนนแต่ละช่วงมีความกว้างไม่เท่ากัน เนื่องจากว่าทางพ่อค้าแม่ค้าวางแนวร้านล้ำเกินออกมา ส่งผลให้ทางเดินแคบลง ดังนั้นเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าถอยร่นร้านที่ยื่นล้ำออกไปตามแนวเขตเดิม หรือให้มีระยะกว้างของทางเดินที่ 1.50 เมตร เพื่อให้ประชาชนและนักทอ่งเที่ยวสามารถเดินจับจ่ายซื้ออาหารกันได้อย่างสะดวก

รองนายกเมืองพัทยา กล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือให้ทุกร้านที่จำหน่ายอาหารสด มีที่คีบอาหาร และเจลล้างมือ พร้อมทั้งถุงมือ คอยบริการแก่ลูกค้าที่ไปใช้บริการที่ร้าน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนร้านที่จำหน่ายอาหารปรุงสุกพร้อมทาน ก็ให้ติดตั้งฉากกั้นระหว่างอาหารและผู้ซื้อ โดยให้พ่อค้าแม่ค้าเป็นผู้หยิบสินค้าได้แต่ผู้เดียว โดยจากการลงพื้นที่ในวันนี้พบว่าบางร้านไปฏิบัติตามมาตราการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้น แต่บางร้านก็ยังละเลย จากนี้ไปทางเมืองพัทยาจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่อง หากพบก็พร้อมดำเนินการตักเตือนตามขั้นตอน

รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่านอกจากนี้ในส่วนพื้นที่ของตลาดลานโพธิ์นาเกลือปัจจุบันพบวาทางพ่อค้าแม่ค้าเช่าสถานที่จากกรมธนารักษ์ ดังนั้นการขอความร่วมมือ หรือการจัดมาตรการต่างๆ มักจะไม่ค่อยได้รับความร่วมมือ จากนี้ไปทางเมืองพัทยาเตรียมทำหนังสือถึงกรมธนารักษ์ ขอเช่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวมาเพื่อจัดระเบียบตลาดใหม่ตามมาตรการของภาครัฐอย่างเข้มข้นต่อไป และหลังจากนี้ เมืองพัทยาจะให้เวลาแก่ผู้ประกอบการ 1 สัปดาห์ก่อนที่จะมาตรวจสอบซ้ำ

ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า ตลาดลานโพธิ์นาเกลือถูกเจ้าหน้าที่จาก กอรมน.จังหวัดชลบุรี สุ่มตตรวจมาตรการในการเฝ้าระวังของตลาดรวมถึงเว้นระยะห่าง พบว่าตลาดลานโพธิ์นาเกลือได้รับใบเหลืองไปแล้ว 2 ใบ ซึ่งหากพบว่ามีการตรวจครั้งที่ 3 แล้วตลาดลานโพธิ์ไม่ผ่านการประเมินก็จะได้ใบแดงพร้อมให้หยุดการประกอบกิจการเพื่อปรับปรุงพื้นที่ใหม่.