+covid-19บริหารท้องถิ่น

30 มิ.ย.นี้ เมืองพัทยาพร้อมโอนเงินเยียวยา1พันบาท ครบ 9,759 ครัวเรือน

จากกรณีที่เมืองพัทยาเปิดลงทะเบียนให้กับประชาชนในพื้นที่ลงรับเงินเยียวยาครอบครัวละ 1,000 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาการหยุดงาน ซึ่งมีผลพวงมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งดำเนินการจำนวน 2 ครั้งภายในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จากผลตรวจสอบพบว่ามียอดครอบครัวที่ลงทะเบียนทั้งสิ้น 9,759 ครัวเรือน แต่เมืองพัทยาไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทันทีเหมือนกับองค์กรปกครองส่วนบริหารท้องถิ่นอื่นๆ เนื่องจากเป็นการปกครองรูปแบบพิเศษที่ขึ้นตรงต่อส่วนกลางและยังไม่มีข้อบัญญัติรองรับ ทำให้เกิดความล่าช้าในการเสนอเรื่องขอความเห็นชอบจากสภาเมืองพัทยารวมทั้งการส่งเรื่องขออนุมัติไปยังจังหวัดชลบุรีและกระทรวงมหาดไทยตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งล่าสุดได้มีหนังสือลงนามความเห็นชอบอย่างเป็นทางการจากกระทรวงมหาดไทยเมื่อวันที่19 มิ.ย.ที่ผ่านมาและเมืองพัทยายืนยันว่าพร้อมดำเนินการแจกจ่ายให้กับครอบครัวที่เดือดร้อนจนแล้วเสร็จภายใน1-2อาทิตย์นี้

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่าการส่งมอบเงินเยียวยาให้กับครัวเรือนที่เดือดร้อนและลงทะเบียนไว้รายละ 1,000 บาทที่เมืองพัทยานั้น ขณะนี้ได้รับการอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพียงอยู่ระหว่างขั้นตอนของธุรการสำนักการคลังเพื่อตรวจสอบความถูกต้องตามขั้นตอน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2563 เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเบิกถอนเงินออกจากธนาคารกรุงไทย และแบ่งทีมไปยังแต่ละธนาคารต่างๆของประชาชาชนที่ผ่านเกณฑ์การลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาไว้กับเมืองพัทยาเพื่อทำการโอนตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ และคาดว่าภายในวันที่อังคาร ที่ 30 มิถุนายน 2563 นี้ ผู้ลงทะเบียนทั้ง 9,759 ครัวเรือน จะได้รับเงินเยียวโอนเข้าในบัญชีครบทุกคนแน่นอน.