วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Latest:
+ข่าวแดนใต้

กอ.รมน. แจงเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด-ยิงทหารยะลา นราธิวาส

จากกรณีคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิด ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ กองร้อยทหารพรานที่ 3301 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33 ขณะเดินทางกลับฐาน ภายหลังนำกำลังพลที่ป่วยไปส่งตัวรักษายังโรงพยาบาลบันนังสตา อ.บังนังสตา จ.ยะลา เหตุเกิดบริเวณ บ้านวังหิน หมู่ 8 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2562 เวลา 09.50 น.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 นายนั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2562 เวลา 09.00 น พันเอกเกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2562 เวลา 09.40 ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ได้ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ กองร้อยทหารพรานที่ 3301 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 33 ขณะเดินทางด้วยรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน บค 4058 เบตง กลับจากการนำกำลังพลที่ป่วยเป็นไข้หวัดไปส่งตัวรักษายังโรงพยาบาลบันนังสตา อ.บังนังสตา จ.ยะลา ขณะเดินทางมาถึงบริเวณบ้านวังหิน หมู่ 8 ตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา คนร้ายไม่ทราบจำนวนได้กดชนวนระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหายเล็กน้อยบริเวณกันชนด้านหน้า และกระจกมีรอยแตกร้าว เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 4 นาย ทราบชื่อ คือ

1. ส.ต. ดำรงฤทธิ์ ศิริภานุกูล (หัวหน้าชุด) 2. อส.ทพ.ธนวัฒน์ เจ้ากลดี 3. อส.ทพ.อนุชน เป็นดล และ 4. อส.ทพ.มนตรี ศิริ โดยทั้ง 4 นาย เจ้าหน้าที่ได้นำส่งไปตรวจอาการยัง โรงพยาบาลบันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการหูอื้อจากแรงระเบิด ซึ่งทั้งหมดอาการปลอดภัย และกลับมาปฏิบัติหน้าที่ยังต้นสังกัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าระเบิดที่คนร้ายใช้ เป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในกล่องเหล็ก น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร โดยคนร้ายวางแบบเร่งด่วนไว้ในพงหญ้าข้างทางห่างจากถนนประมาณ 2-3 เมตร

นอกจากนี้ ในช่วงค่ำ 20.40 น. ของวันที่ 26 ตุลาคม 2562 ได้เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ กองร้อยทหารพรานที่ 4601 ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 นาย คือ อส.ทพ.วิรัตน์ ฉิมพระ กระสุนถูกบริเวณต้นแขนขวาทะลุ ทำให้กระดูกต้นแขนหัก ขณะทำการรักษาความปลอดภัยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านบาโงกือเต๊ะ หมู่ 4 ตำบลสามัคคี อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เบื้องต้นได้นำตัวส่ง โรงพยาบาลรือเสาะ และส่งต่อมารักษาต่อยัง โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส ขณะนี้อาการปลอดภัย โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 ตุลาคม 2562 เวลา 10.00 น. ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณป่ารกทึบข้างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาโงกือเต๊ะ ซึ่งเป็นจุดที่คนร้ายใช้ซุ่มยิง พบปลอกกระสุนปืนขนาด 5.56 มม. ของคนร้ายจำนวน 12 ปลอก ตกอยู่จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน และส่งตรวจพิสูจน์ต่อไป

ภายหลังเกิดเหตุการณ์ ทั้ง 2 กรณี พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจประจำพื้นที่เร่งเข้าคลี่คลายสถานการณ์ ตรวจสอบที่เกิดเหตุ และรวบรวมวัตถุพยานต่างๆ เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเน้นย้ำให้ทุกพื้นที่จัดระเบียบคุ้มครองเส้นทาง และบูรณาการกำลังทุกภาคส่วน ในการรักษาความปลอดภัยพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความอุ่นใจให้แก่พี่น้องประชาชน และจากพฤติกรรมดังกล่าวคาดว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง มุ่งหวังก่อกวน สร้างสถานการณ์เพื่อสร้างความเสียหายให้กับชีวิตและทรัพย์สินทางราชการเป็นสำคัญ

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ วัตถุต้องสงสัย หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้โดยตรงที่สายด่วน 1341 หรือ หน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ ตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพ/ข่าว-อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา