+covid-19ชุมชน

ข่าวดี! “เกาะล้าน” ขานรับมาตรการผ่อนคลาย เตรียมเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยว

หลังจากที่ชาวเกาะล้าน พื้นที่ ม.7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีมติเห็นชอบให้ปิดเกาะล้านตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม.ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือและยินดีที่จะแบกรับผลกระทบทางเศรษฐกิจ เพื่อให้วิกฤติการณ์ในครั้งนี้ผ่านพ้นไป ซึ่งในระยะแรกเป็นการปิดเกาะโดยไม่ให้คนนอกเกาะและคนเกาะล้านเข้าออกพื้นที่อย่างเด็ดขาด และเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา กรรมการชุมชนบ้านเกาะล้านได้มีมาตรการผ่อนปรนให้ชาวเกาะล้านสามารถเดินทางเข้าออกได้ แต่ยังคงไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนยังพื้นที่เกาะล้าน

กระทั่งเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผจาก นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ถึงการเปิดเกาะล้านให้กับนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวและพักผ่อนว่า ขณะนี้ได้รับการประสานงานมาจากคณะกรรมการชุมชนบ้านเกาะล้าน ในเรื่องของการมีมาตรการผ่อนปรนเปิดเกาะล้านในระยะที่ 3 หลังเปิดเกาะมานานถึง 2 เดือน เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวยังเกาะล้านได้ดังเดิมพร้อมมีมาตรการตามภาครัฐกำหนด

นายสนธยา กล่าวอีกว่าทางคณะกรรมการได้เสนอมาตรการมายังเมืองพัทยาเพื่อหารือก่อนจะนำไปเสนอคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี พิจารณาเห็นชอบให้มีการผ่อนคลายสถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะล้านเหมือนกับการผ่อนปรนสถานที่ท่องเที่ยวบนฝั่งเมืองพัทยา ซึ่งในขณะนี้ได้มีการจัดระเบียบบนเกาะล้าน รวมถึงการสำรวจแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ บนเกาะล้านนั้นได้มีการดำเนินการสำรวจและจัดทำแผนการพัฒนาเกาะล้านให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีมาตรฐานของแหล่งท่องเที่ยวควบคู่กันไป คาดว่าพร้อมจะเปิดเกาะล้านในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ขณะนี้เมืองพัทยารอการพิจารณาความเห็นชอบร่วมกันของชาวเกาะล้านและผู้ประกอบการว่าพร้อมจะให้เปิดเกาะล้านได้เมื่อไหร่ เพื่อนำเรื่องเสนอคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานต่อไป