+covid-19ชุมชน

ทต.บางละมุง แจกฟรีน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อทำความสะอาดที่พัก

ที่เทศบาลตำบลบางละมุง(25 พ.ค.2563) ว่าที่ร้อยตรีทนงศักดิ์ พวงน้อย ปลัดเทศบาลตำบลบางละมุง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลบางละมุง ร่วมกันแจกน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อนำไปผสมน้ำทำความสะอาดสถานที่โดยรอบและพื้นผิวทั่วไป เพื่อฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา2019ที่อาจจะติดมากับพื้นที่ต่างๆ และอาจจะทำให้ประชาชนอาจติดเชื้อโรคดังกล่าวได้ โดยให้ประชาชนนำภาชนะมาใส่น้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อนำกลับมาทำความสะอาดบ้านพัก หรือบริเวณโดยรอบบ้านพัก

ว่าที่ร้อยตรีทนงศักดิ์ เปิดเผยว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถอยู่ในสภาพแวดล้อมต่างๆได้แตกต่างกัน อาทิ หากอยู่บนพื้นโต๊ะ ลูกบิดประตู จะอยู่ได้ 7-8 ชั่วโมง หากอยู่ในผ้าหรือกระดาษทิชชู อยู่ได้ 8-12 ชั่วโมง หากอยู่บนโต๊ะพื้นเรียบ จะอยู่ได้นาน 24-48 ชั่วโมง หากอยู่ในตู้เย็นหรืออุณหภูมิต่ำ 4 องศาเซลเซียส จะอยู่ได้นาน 1 เดือน และหากอยู่ในน้ำ จะอยู่ได้นาน 4 วัน ทั้งนี้การทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆ จึงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ โดยก่อนทำความสะอาด ควรสวมอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง เช่น สวมถุงมือ รองเท้า ขณะก่อนการใช้หรือหยิบจับ เปิดประตู หน้าต่าง ขณะทำความสะอาด เพื่อให้มีการระบายอากาศ หากพื้นผิวสกปรกควรทำความสะอาดเบื้องต้นก่อน เช่น นำผ้าชุบน้ำบริเวณที่มีฝุ่นหรือคราบสกปรก ก่อนใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ

ส่วนวิธีทำความสะอาด สำหรับพื้นผิวทั่วไป เน้นทำความสะอาดบริเวณที่มักมีการสัมผัสหรือใช้ร่วมกับบ่อย เช่น ลูกบิดประตู โต๊ะ ราวบันได รีโมท โดยทิ้งเอาไว้นาน 10 นาทีแล้วเช็ดออกด้วยน้ำสะอาด สำหรับพื้น ให้ใช้ไม้ถูกพื้นชุบน้ำยาฆ่าเชื้อ เริ่มถูจากมุมหนึ่งไปมุมหนึ่ง ไม่ซ้ำรอยเดิม โดยเริ่มจากที่สกปรก น้อยไปมาก และสำหรับการทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องส้วม ให้ราดน้ำยาฆ่าเชื้อ ทิ้งไว้นาน 10 นาที แล้วล้างออก เน้นเช็ดบริเวณที่รองนั่งโถส้วม ฝาปิดโถส้วม ลูกปิดประตู เป็นต้น ทั้งนี้ ประชาชนที่ต้องการน้ำยาไปทำความสะอาดเพิ่ม ทางเทศบาลจะได้เปิดให้มารับน้ำยาได้ทุกวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น.