+ร้องทุกข์

ชาวบ้านโวยไร้หน่วยงานรัฐดูแลปล่อยรถน้ำเอกชนขยับราคาขึ้นทุกสัปดาห์ ผปก.อ้างต้นทุนน้ำดิบไม่เท่ากัน 

            จากสถานการณ์น้ำดิบในอ่างเก็บน้ำทุกอ่างที่หล่อเลี้ยงอำเภอบางละมุง  ได้เหือดแห้งไป  จนแทบจะไม่เหลือน้ำให้ประชาชนได้ใช้กัน  ส่งผลให้น้ำประปาไม่ไหล  หรือ  ไหลอ่อน  ประชาชนจะต้องอาศัยซื้อน้ำจากรถน้ำทดแทนเพื่อนำมาใช้ในการอุปโภคบริโภค ซึ่งพบว่าที่ผ่านมา ราคารถน้ำ มีการขยับขึ้นมาโดยตลอด   ซึ่งประชาชนต้องทนรับสภาพเนื่องจากว่าไม่มีน้ำใช้

            ต่อมาเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ่อน้ำจืดขนาดใหญ่ ในพื้นที่หนองไม้แก่น  อัครน้ำจืด ซึ่งเปิดจำหน่ายทั้งน้ำดิบและบริการรถน้ำตามบ้านพักอาศัย เพื่อสอบถามราคาน้ำดิบว่าทำไมในช่วงนี้ถึงมีการขยับตัวกันอย่างต่อเนื่อง

            นายอัครา เทาศิริ  ผู้ประกอบการน้ำจืด เปิดเผยว่า  ยอดการจำหน่ายน้ำดิบในช่วงนี้เพิ่มขึ้นกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากในช่วงนี้ปริมาณการซื้อน้ำดิบที่บ่อเพิ่มมากขึ้น เพราะว่ารถน้ำที่ไปรับน้ำจืดที่บ่อเดิมๆนั้นเริ่มมีปัญหา น้ำแห้ง  จึงทำให้รถน้ำหลายรายต้องหาที่ซื้อแหล่งน้ำดิบใหม่ เพื่อสำรองให้กับลูกค้า   ยอดการสั่งซื้อน้ำในช่วงนี้พบว่ามียอดการสั่งต่อเนื่อง ส่วนราคาไม่ได้ขยับเพิ่ม  เนื่องจากว่าน้ำดิบมาจากบ่อตัวเอง  ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นและมีการร้องเรียนของประชาชนถึงเรื่องน้ำดิบที่พบว่ารถน้ำต่างพากันขึ้นราคานั้น  คิดว่าน่าจะมาจากต้นทุนน้ำดิบที่สูงขึ้น รวมไปถึงระยะทางของบ้านที่ไปส่งอาจจะไกลจากบ่อ  จึงทำให้ราคาน้ำดิบต่อเที่ยวเพิ่มขึ้น 

            สำหรับปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ด้วยการตกลงราคากันก่อน ที่จะตัดสินใจซื้อว่ารถ 1 เที่ยวราคาอยู่ที่ไหร่  ถ้าคิดว่าแพงเกินไปก็อาจจะไปใช้บริการรถน้ำคันอื่นๆ แทน   เพราะหน้าร้อนถือเป็นช่วงเวลาในการตักตวงขออาชีพรถน้ำปัจจุบันเรื่องของราคาน้ำนั้นไม่ได้มีราคากลาง ในช่วงนี้ก็ต้องเรียกว่าต้องทำใจ สำหรับอัครน้ำจืด  ตั้งอยู่ในซอยหนองไม้แก่น  เปิดจำหน่ายน้ำจืด ตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น. สอบถามเส้นทาง  สั่งซื้อน้ำได้ที่ 066-1253636 หรือ 089-5431330.