+covid-19บริหารท้องถิ่น

เทสต์จนชัวร์! Lock Down พัทยา รอบ 2 เริ่มใช้จริงวันนี้

            จากกรณีที่เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ พบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดมียอดผู้ติดเชื้อจำนวน 39 ราย ซึ่งถือว่าสูงสุดในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ด้วยเป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางและอยู่ในกลุ่มเสี่ยงจากการสำรวจกว่า 2,800 ราย รวมทั้งแรงงานและการเดินทางเข้า-ออกจากหลายพื้นที่ ส่งผลให้สถานการณ์สุ่มเสี่ยงและมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา จึงได้นำเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี เพื่อทำการ Lock Down พื้นที่เมืองพัทยา โดยทำการปิดกั้นเส้นทางเข้าออกและทำการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น ทั้งการตรวจวัดไข้ และเหตุผลในการเดินทางเข้าสู่พื้นที่ชั้นใน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไม่ให้ลุกลามมากยิ่งขึ้น โดยได้ดำเนินการอย่างจริงจังในวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดจุดดำเนินการไว้บริเวณถนนเลียบทางรถไฟ แต่พบว่าผลของการปฏิบัติดังกล่าวส่งผลกระทบด้านการจราจรเป็นอย่างมากจึงได้ประกาศยกเลิกพร้อมมีการประชุมร่วมหลายฝ่ายเพื่อหาบทสรุปในการปรับวิธีการและเส้นทางในการปิดกั้นทางเข้าออกอย่างเป็นรูปธรรมอีกครั้ง กระทั่งมีผลสรุปที่จะให้ดำเนินการจัดตั้งจุดคัดกรองจำนวน 8 จุดบนถนนสุขุมวิทตลอดแนว ได้แก่ จุดหน้า รร.มารีวิทย์ จุดเมืองจำลอง จุดพัทยาเหนือ จุดพัทยากลาง จุดเทพประสิทธิ์ จุดวัดบุญกัญจนาราม และจุดแยกอัยการ ซึ่งมีแผนการทดสอบระบบในเวลา 15.00 น.วันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเวลาดังกล่าวนายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง พร้อมด้วยนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา คณะผู้บริหาร ตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบการเปิดทดสอบระบบจุดคัดกรองอย่างเป็นทางการ โดยมีการสนธิกำลังหลายฝ่ายเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้ม แข็ง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าการดำเนินการเป็นไปด้วยความสะดวกไม่มีปัญหามากนัก ขณะที่การจราจรก็ไม่ได้ติดขัดแต่อย่างใด เนื่องจากมีการแบ่งเลนการเข้าออกที่ชัดเจน ส่วนผู้ที่ไม่มีความประสงค์จะเดินทางเข้าสู่พื้นที่เมืองพัทยาชั้นในก็สามารถวิ่งรถสัญจรผ่านไปได้โยไม่ต้องทำการตรวจสอบหรือคัดกรองให้เสียเวลาแต่อย่างใด ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่รับทราบถึงแผนปฏิบัติการดังกล่าวและได้มีการเตรียมเอกสารไว้แสดงแก่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

            ด้าน นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่าเมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก มีผู้คนอาศัยมากมายทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่เดินทางเข้าออกอย่างต่อเนื่อง ทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงต้องเสริมมาตรการในการ Lock Down เพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายลง ซึ่งดำเนินการควบคุมไปกับการตรวจหาบุคคลในกลุ่มเสี่ยงด้วยอุปกรณ์ Lamp Test ซึ่งได้รับมอบจาก สสจ.ชลบุรีเป็นพื้นที่นำร่องจำนวน 2,000 ชุด ที่สามารถรู้ผลการติดเชื้อได้ภายในระยะเวลา 1 ชม. โดยปัจจุบันได้ดำเนินการตรวจสอบไปแล้วกว่า 600 รายและพบผู้ติดเชื้อแล้ว 1 ราย ส่งตัวเข้ารักษาและกักตัวตามขั้นตอน อย่างไรก็ตามสำหรับมาตรการ Lock Down ในครั้งนี้พบว่าไม่มีปัญหาเหมือนครั้งก่อนและประชาชนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ก็จะมีการประชุมประเมินสภาพปัญหาอีกครั้ง เพื่อปรับใช้ตั้งแต่เวลา 14.00 น.ของวันที่ 16 เมษายนนี้ เป็นต้นไป