+covid-19ท่องเที่ยวเศรษฐกิจ

สถานบันเทิงพัทยาน้อมรับคำสั่งปิด14 วัน ป้องกันโควิด-19 ระบาด

จากกรณีที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติมีมติ ให้ปิดสถานบันเทิง สนามมวย อาบอบนวด สนามม้า โรงภาพยนตร์ ทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล พร้อมทั้งห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่ม14 วัน ตั้งแต่ 18-31 มี.ค.2563 รวมไปถึงเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ ไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายคนจำนวนมาก เพื่อรักษาภาวะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้คงอยู่ที่ระยะ 2 ให้นานที่สุด เพื่อเป็นการป้องกัน และลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคในสถานที่ต่างๆ ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งทางจังหวัดชลบุรี โดย นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี จึงมีมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ให้มีการปิดสถานบริการตามกฎหมายสถานบริการในพื้นที่จังหวัดชลบุรีทุกแห่ง

รวมไปถึงร้านสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กิจกรรมนวดเพื่อสุขภาพ สปา และกิจการเพื่อเสริมความงาม โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ สถานที่สำหรับจัดให้มีการพนันชนไก่ และชกมวยทุกแห่ง งดการจัดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมากที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 18-31 มีนาคม 2563 ด้วย

ทั้งนี้เมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 18 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบตามแหล่งสถานบันเทิงต่างๆ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องราตรี ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ในพื้นที่เมืองพัทยา พบว่าทุกสถานที่น้อมรับคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ปิดให้บริการ ทำให้แหล่งท่องเที่ยวหลัก วอล์คกิ้ง สตรีท พัทยาใต้ เงียบเหงา ไปถนัดตา มีเพียงนักท่องเที่ยวจำนวนไม่มากยังคงเดินอยู่บนถนนคนเดิน

ส่วนบริเวณรอบนอกกลุ่มบาร์เบียร์ ร้านนวดเพื่อสุขภาพ สปา ต่างพากันปิดตัวลง ไม่มีการฝ่าฝืนแต่อย่างใด เมื่อตรวจสอบพวกกลุ่มร้านหมูกระทะ ร้านจิ้มจุ่มริมทาง พบว่ายังมีประชาชนเข้าใช้บริการอยู่ตามปกติ นอกจากนี้ยังพบว่ามีกลุ่มนักดื่มจำนวนไม่น้อย เลือกที่จะออกมานั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บริเวณชายหาด โดยใช้เสื่อปูตามจุดต่างๆ ด้วย

อย่างไรก็หากมีร้านใดที่ยังมีการลักลอบเปิดให้บริการ ถือเป็นความผิดในการฝ่าฝืนคำสั่งของทางจังหวัดชลบุรี และยังฝ่าฝืนมีความผิด พ.ร.บ.คุ้มครองโรคระบาดอีกด้วย หากผู้ใดพบเห็นมีการฝ่าฝืนลักลอบเปิดสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ใกล้เคียงได้ทันที