+ชุมชน

ชมรมแม่บ้าน ฐท.สส.ร่วมทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าช่วยลดภาระครอบครัวกำลังพล

            ชลบุรี (10 มี.ค.2563) พลเรือโท วราห์ แทนขำ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมด้วย นาง วีระวรรณ แทนขำ ประธานชมรมภริยาฐานทัพเรือสัตหีบ นำกำลังพลในสังกัด ร่วมทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ จัดทำหน้ากากอนามัยป้องกันไวรัส COVID -19 ณ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ ชลบุรี

            เนื่องจากช่วงที่ผ่านมานั้นเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ COVID 19 นั้นเป็นโรคระบาดที่ร้ายแรง น่ากลัว และสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการป้องกันโรคไม่ว่าจะเป็น แอลกอฮอล์ เจลล้างมือและหน้ากากอนามัย ขาดตลาดและมีราคาสูงขึ้นตามกลไกของตลาด ฐานทัพเรือสัตหีบเล็งเห็นถึงภาระค่าใช้จ่ายของกำลังพลที่ต้องหาเครื่องป้องกันตนเองมาใช้ในช่วงที่ผลิตภัณฑ์นั้นมีราคาที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จึงจัดกิจกรรมทำหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้า เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวของกำลังพล

            พลเรือโท วราห์ แทนขำ กล่าวว่า หน้ากากผ้าดังกล่าว เหมาะสำหรับการใช้ทดแทนหน้ากากอนามัยในช่วงที่ขาดแคลนเท่านั้น สำหรับผู้ที่มีอาการติดเชื้อในทางเดินหายใจ ควรใช้หน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันการแพร่เชื้อ หรือลดโอกาสการติดเชื้อและช่วยป้องกันการเผลอนำมือสัมผัสบริเวณผิวหน้า ส่วนหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่จัดทำกันในวันนี้ นั้น สามารถเย็บใช้ เองได้ ซักให้สะอาด และสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ช่วยประหยัดเงินถึงแม้ว่าประสิทธิภาพของมันจะไม่เท่ากับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ก็ตาม

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี