วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
Latest:
+บริหารท้องถิ่น

เมืองพัทยา ส่งน้ำจืดช่วยชาวเกาะล้าน พร้อมเซ็นสัญญาจ้างเอกชน ขยายกำลังผลิตน้ำประปา แก้วิกฤติขาดแคลนน้ำ

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวถึง สถานการณ์น้ำจืดขาดแคลนบนเกาะล้านในขณะนี้ว่า บนเกาะล้านตั้งแต่เปิดเมือง หลังการระบาดของโควิด-19 คลี่คลายว่า ในช่วงที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติข้ามไปท่องเที่ยวบนเกาะล้านวันละ 10,000 คน ไม่รวมวันหยุดเสาร์และวันอาทิตย์ ส่วนปัญหาที่ทำให้น้ำประปาขาดแคลน เกิดจากภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำฝน ทำให้ประชาชนไม่มีน้ำกักเก็บมาใช้ได้ในช่วงหน้าร้อนได้ จนประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคอย่างรุนแรง

เมืองพัทยาจึงได้ร่วมกับชุมชนขนน้ำจากชายฝั่ง นำไปแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านทั่วไป ส่วนผู้ประกอบการห้องพัก รีสอร์ท คงต้องจัดซื้อน้ำบรรเทาความเดือนร้อนในเบื้องต้นไปก่อน ซึ่งราคาน้ำจากฝั่งที่ส่งไปจำหน่ายบนเกาะล้านมีราคาอยู่ที่ลูกบาศก์เมตรละ 200-300 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูง

นายมาโนช กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาการขาดแคลนน้ำที่เกาะล้านนั้น เมืองพัทยาไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขความเดือดร้อนให้กับประชาชนและผู้ประกอบการแต่อย่างใด ซึ่งปีนี้ถือเป็นแรกที่เกาะล้านประสบปัญหาน้ำขาดแคลนอย่างรุนแรง อีกทั้งสภาพอากาศบนเกาะล้าน ที่ผ่านมาไม่เคยร้อนทะลุ 40 องศาฯ มาก่อน ต่างจากปีนี้ ขณะนี้เมืองพัทยาได้เร่งดำเนินการใน 2 มาตรการหลัก เพื่อช่วยเหลือ คือ 1.จัดแจกจ่ายน้ำประปาให้กับประชาชน และ 2.เร่งเซ็นว่าจ้างให้บริษัทอีสวอเตอร์ การผลิตให้เพิ่มกำลังผลิตน้ำทะเลมาเป็นน้ำจืด จากเดิมวันละ 400 คิว มาเป็น 3,000 คิว ภายในปีนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำประปาขาดแคลนอย่างถาวร