วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
Latest:
+ข่าวเด่นบริหารท้องถิ่นสาธารณสุข

นอภ.บางละมุง ยันไร้สารแอมโมเนียรั่วจากโรงงานน้ำแข็งแล้ว ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

จากกรณีเหตุสารแอมโมเนียในโรงงานน้ำแข็งในพื้นที่หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รั่วไหล เมื่อกลางดึกวันที่ 17 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา ซึ่งจนท.ปภ.และหน่วยกู้ภัยในพื้นที่เข้าระงับเหตุและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ จนสถานการณ์คลี่คลายในช่วงเช้ามืดวันถัดมา จากนั้นเมื่อช่วงสายวันที่ 19 เม.ย.นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง พร้อมด้วย นายวันชัย แสนงาม รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางละมุง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาติดตามสถานการณ์อีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่พักอาศัยโดยรอบโรงงานน้ำแข็งดังกล่าว หลังจากเจ้าหน้าที่ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองหนองปรือ ฉีดพ่นน้ำโดยทั่วบริเวณโรงน้ำแข็ง เป็นการเจือจางค่าสารแอมโมเนียในอากาศต่อเนื่องมาแล้วสองวัน

นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบค่าสารแอมโมเนียในบริเวณโรงงานและรอบนอกในรัศมี 1 กิโลเมตร ยืนยันว่าค่าแอมโมเนียด้านนอกโรงงานเป็นศูนย์ ส่วนกลิ่นแอมโมเนียและค่าแอมโมเนียภายในโรงงานยังคงมีอยู่บ้าง แต่ไม่เกินค่ามาตรฐานและมีน้อยมาก และขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงของเทศบาลเมืองหนองปรือและเมืองพัทยาได้เข้าไปปิดวาล์วที่รั่วได้ครบทุกตัวตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุการณ์ และไม่มีการรั่วไหลของสารแอมโมเนียจากโรงงานน้ำแข็งที่เกิดเหตุแต่อย่างใด

นายวีกิจกล่าวอีกว่าประชาชนที่ยังมีอาการ และวิตกกังวลจากเหตุการณ์สารแอมโมเนียรั่วนั้นในวันที่ 22 เมษายนนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการตั้งศูนย์ให้บริการการสุขภาพ ในบริเวณบ้านเอื้ออาทรนาเกลือ อีก 1 วัน และหลังจากนั้นหากประชาชนยังมีความวิตกกังวล สามารถแจ้งมายังเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง และสาธารณสุขอำเภอบางละมุงได้

ด้านนายวันชัย แสนงาม รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เปิดเผยว่า เพื่อความมั่นใจของประชาชนที่อยู่รอบพื้นที่โรงงานน้ำแข็งที่เกิดเหตุ วันนี้ทางเทศบาลเมืองหนองปรือได้นำเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปผจญเหตุในวันที่เกิดสารแอมโมเนียรั่วมายืนยันและชี้จุดว่าวันที่เกิดเหตุการณ์สารแอมโมเนียรั่วนั้นได้ปิดวาล์วเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหลังเกิดเหตุมีตรวจสอบจุดปิดวาล์วอีกรอบ ไม่มีสารแอมโมเนียรั่วไหลออกมาแต่อย่างใด จึงอยากสร้างความมั่นใจในส่วนของโรงงานน้ำแข็งว่าสารแอมโมเนียไม่ได้ออกมาแล้ว สำหรับกลิ่นต่างๆ อาจจะเป็นสารตกค้างจากวันแรกที่เกิดเหตุการณ์และหลังจากที่ชะล้างก็จะจับอยู่ตามผนัง หลังคาในตัวโรงงาน ทางเทศบาลได้นำรถดับเพลิงมาฉีดพ่นเพื่อระงับกลิ่นออกไป ให้เจือจางต่อไป

ขณะที่ นายวิเวท อาษา เจ้าหน้าที่ป้องสาธารณภัย ชำนาญงาน เทศบาลเมืองหนองปรือ เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้งก็ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าระงับเหตุสารแอมโมเนียรั่ว ภายใน 15 นาที พร้อมประสานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นได้สวมชุดPA เข้าไปปิดวาล์วถังแอมโมเนียที่รั่วได้ทั้งหมดภายใน 15 นาทีแรกที่เข้าระงับเหตุ และไม่พบว่ามีการระเบิดหรือสะเก็ดไฟแต่อย่างใด จึงขอยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากการรั่วไหลของสารแอมโมเนียไม่ได้เกิดจาการระเบิด และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึงแก่ชีวิต มีเพียงการสำลักสารแอมโมเนียและมีพนักงานตกใจเท่านั้น

จนท.ปภ.ระบุอีกว่่าจากการสอบถามเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เกี่ยวกับอันตรายของสารแอมโมเนีย หากสัมผัสที่ผิวจะมีการระคายเคือง มีผื่น หากเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจจะหายใจลำบาก เหนื่อย แต่ผลในระยะยาวไม่ได้สะสมทำให้เป็นสารก่อมะเร็งได้ จึงอยากให้ประชาชนวางใจได้หากมีการสัมผัสให้ใช้น้ำสะอาดล้าง หากมีอาการรุนแรงให้พบแพทย์ ส่วนในกรณีจุดที่เกิดเหตุของโรงงานน้ำแข็งนั้น ขณะนี้ บริเวณด้านนอกพื้นที่โรงงานน้ำแข็งที่เกิดเหตุการวัดค่าสารแอมโมเนียเป็น 0 PPM ซึ่งไม่เกิดผลกระทบอะไรต่อประชาชนที่อยู่ด้านนอก ส่วนในโรงงานอาจจะมีค่าสารแอมโมเนียเล็กน้อย ซึ่งมีปริมาณที่ต่ำมาก