วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
Latest:
+อาชญากรรม

เปิดไทม์ไลน์..4 ชั่วโมงระทึกเหตุแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บกว่าร้อยราย ผู้ว่าฯ ชลบุรี สั่งห้ามเข้าพื้นที่ ด้านเจ้าของยันไม่มีการระเบิด พร้อมดูแลผู้ได้รับผลกระทบทุกราย

🚩เหตุระทึกขวัญที่มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมากในครั้งเริ่มต้นขึ้นเมื่อ23.30 น.วันที่ 17 เมษายน 2567 ศูนย์งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลเมืองหนองปรือ ได้รับแจ้งว่า เกิดการรั่วไหลของสารแอมโมเนีย อย่างรุนแรง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เหตุเกิดภายในโรงงานน้ำแข็ง เลขที่ 54 ถนนชัยพรวิถี ( ซอยหนองปรือ ) หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง รับทราบ พร้อมประสานกำลังเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ เมืองพัทยา และกู้ภัยในพื้นที่ใกล้เคียง กว่า 300 นาย เข้าตรวจสอบทันที

🚩ไม่นานนัก เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพิบัติทางบก เทศบาลหนองปรือ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา เดินทางจุดเกิดเหตุ พบกลุ่มควันสีขาวลอยพวยพุ่งอยู่ในชั้นอากาศ สูงจากพื้นดินประมาณ 2-3 เมตร มีกลิ่นคล้ายสารแอมโมเนียที่ใช้ในการผลิดน้ำแข็ง เมื่อสูดเข้าไปจะมีอาการแสบคอ หายใจไม่ออก และ แสบตาอย่างมาก เจ้าหน้าที่จึงรีบอพยพผู้คนออกจากบริเวณจุดเกิดเหตุ กันผู้ไม่เกี่ยวข้องและประชาชนเข้าใกล้ที่เกิดเหตุ ในรัศมี 2 กิโลเมตร นอกจากนี้พบว่ามีคนงานของโรงน้ำแข็ง และชาวบ้านในละแวกดังกล่าว สูดสารแอมโมเนียเข้าไป จนเกิดอาการหายใจไม่ออก อาเจียนเป็นเลือด น้ำลายฟูมปาก กว่า 60 คน ทีมกู้ภัยต้องรีบลำเลียงส่งโรงพยาบาลในพื้นเมืองพัทยา อ.บางละมุง และ อ.ศรีราชา

🚩ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกที่เกิดเหตุ ให้ข้อมูลว่าก่อนเกิดเหตุ ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว จากนั้นก็เกิดกลุ่มควันสีขาวพวยพุ่งออกมาจำนวนมาก ตลบอบอวล เป็นบริเวณกว้าง เมื่อสูดกลิ่นก็รู้ทันทีว่าเป็นสารแอมโมเนีย จึงพากันวิ่งหนีตายแบบไม่คิดชีวิต ซึ่งเหตุการณ์สารแอมโมเนียรั่วในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน แต่ครั้งนี้ถือว่าหนักกว่าครั้งที่แล้ว

🚩ขณะเดียวกัน นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง ได้สั่งเปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ สั่งการให้มีการอพยพผู้คนในละแวกโรงงานน้ำแข็ง ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย รวมถึงเปิดหอศาลาประชาคม เพื่อให้ชาวบ้านที่ไม่กล้ากลับเข้าบ้าน ไปอยู่อาศัยชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งนอกจากบริเวณหน้าโรงงาน พบว่ามี หมู่บ้านอื้ออาทร ประชาชนอาศัยอยู่กว่า 1 พันครัวเรือน ทีมกู้ภัยได้เข้าไปอพยพบางส่วนที่ได้รับผลกระทบ มาที่จุดกองบัญชาการเหตุการณ์ เพื่อปฐมพยาบาลและดูอย่างใกล้ชิด เบื้องต้น มีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สารแอมโมเนียรั่วในครั้งนี้กว่า 100 ราย

🚩กระทั่งเวลาประมาณ 00.40 น. สถานการณ์เริ่มดีขึ้นเมื่อทีมนักผจญเพลิงของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย สวมใส่ชุด SCBA กว่า 30 นาย พร้อมช่างประจำโรงงานน้ำแข็ง เข้าไปปิดวาล์วถังแอมโมเนีย ซึ่งมี 2 จุด ภายในโรงงานได้ 100% พร้อมกับระดมฉีดพรมน้ำ เพื่อให้สารแอมโมเนียที่ฟุ้งอยู่ในอากาศ เจือจางลง รวมใช้เวลาร่วม 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

🚩เวลา 03.00 น.สถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลาย โดยนายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยถึงการจัดการโรงงาน ต้องให้อุตสาหกรรมจังหวัด เข้ามาตรวจสอบสาเหตุ ส่วนเรื่องคนเจ็บ มีประมาณ 100 ราย ส่วนใหญ่มีอาการหายใจไม่ออก และถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง และ อำเภอศรีราชา ส่วนการอพยพผู้คน ทางอำเภอได้เปิดศาลาประชาคม เพื่อรองรับประชาชนที่ยังไม่กล้ากลับเข้าบ้าน ยืนยันว่าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้เรียบร้อย จึงประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนว่าไม่ต้องวิตกกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้าน นายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งที่เกิดเหตุ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าเกิดแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็งทำให้มีพนักงานช่วงนั้นกว่า 10 คน และชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงมีอาการแสบจมูก ส่วนสาเหตุกำลังตรวจสอบอยู่ โดยชาวบ้านใกล้เคียงที่ได้รับบาดเจ็บ ทางโรงงานจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ให้แจ้งมาที่โรงงานได้เลย สำหรับโรงน้ำแข็งนี้ไม่ได้เป็นโรงผลิต เป็นแค่เพียงจุดเก็บน้ำแข็งและน้ำเตรียมจำหน่ายเท่านั้น

🚩เวลา 10.00 น.วันที่ 18 เม.ย. นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วย นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง นพ.อภิรัตน์ กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ชลบุรี นายวินัย อินทร์พิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางละมุง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบโรงน้ำแข็ง หาข้อเท็จจริง และตรวจสอบสุขอนามัยของประชาชนในพื้นที่โดยรอบ ซึ่งการจากการตรวจสอบค่าสารแอมโมเนียในอากาศ ยังเกิน 3 DPM จากมาตรฐานจะต้องไม่เกิน 1 DPM ส่วนน้ำอยุู่ระหว่างการดำเนินการตรวจวัด ดังนั้น ผวจ.ชลบุรี จึงมีคำสั่งปิดสถานที่ ห้ามคนเข้าออกเป็นเวลา 3-7 วัน ให้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบน้ำแข็งและน้ำดื่มที่อยู่ในโรงงาน ห้ามนำออกไปจำหน่าย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่าจะไม่มีสินค้าปนเปื้อนสารแอมโมเนียที่รั่วไหลไปสู่ท้องตลาด และต้องรอการตรวจสอบเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตว่าเกิดความบกพร่องที่จุดใด ก่อนที่จะรับรองให้กลับมาเปิดใช้ต่อไป

🚩เวลาต่อมา นายบุญอนันต์ พัฒนสิน ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งได้ออกมายืนยันว่าสถานการณ์ของโรงน้ำแข็งเปิดบริการตามปกติ ในส่วนของจุดรั่วไหลเจ้าหน้าที่ได้ปิดระบบเรียบร้อยแล้ว และจะทำการตรวจเช็คหาจุดรั่วอีกครั้งโดยละเอียด ยืนยันว่าไม่มีการระเบิด ไฟไหม้ มีเพียงการรั่วไหลของแอมโมเนียเท่านั้น ซึ่งตอนเกิดเหตุพนักงานเกิดความตกใจเลยวิ่งหนีโดยไม่มีการปิดวาล์ว ทำให้สารแอมโมเนียลอยปะปนในอากาศ จนทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ แสบตา แสบจมูก กว่า 100 ราย

🚩ทั้งนี้ผู้บริหารโรงน้ำแข็งได้เข้าดูแล เยี่ยมเยียน และให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งส่วนใหญ่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว และพนักงานของโรงน้ำแข็งก็กลับมาทำงานแล้วเช่นกัน มีเพียง 3-4 ราย ที่ยังคงต้องเฝ้าดูอาการอยู่ที่โรงพยาบาล ทั้งนี้ ทางผู้บริหารโรงน้ำแข็ง ขออภัยที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่อำเภอบางละมุง ตำรวจ กู้ภัยและโรงพยาบาล และหน่วยงานอื่นๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือและระงับเหตุได้อย่างรวดเร็ว.