วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
Latest:
+ปัญหาจราจรร้องทุกข์

คนมักง่าย! ยึดทางเท้าเป็นที่จอดรถ สว.จร.สภ.เมืองพัทยาวอนขอความร่วมมืออย่าหาทำ เพื่อความปลอดภัยของคนเดิน

จากกรณีมีประชาชนร้องเรียนผ่านสื่อว่า ที่ฟุตปาธหรือทางเท้าบริเวณถนนจอมเทียนสายสอง มักมีผู้นำรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปจอดบนฟุตปาธอยู่บ่อยๆ กีดขวางทางเดิน ส่งผลให้ประชาชนที่เดินสัญจรไปมาบนทางเท้าไม่ได้รับความสะดวก และอาจทำให้ทางเท้าชำรุดเสียหาย พร้อมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้มงวดกวดขัน

เมื่อผู้สื่อข่าวออกไปตรวจสอบข้อเท็จ พบว่ามีผู้ขับขี่นำรถยนต์และจักรยานยนต์ขึ้นไปจอดบนทางเท้าอยู่ประปราย ซึ่งบริเวณดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการท่อระบายน้ำเทพประสิทธิ์ 9 เชื่อมชายหาด ก่อนถึงสี่แยกซอยวัดบุญกัญจนาราม ทำให้เส้นทางฝั่งตะวันตก (มุ่งหน้าเข้าเมืองพัทยา) เหลือเส้นทางจราจรเพียงเลนเดียว กอปรกับบริเวณนี้มีทั้งร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม เปิดให้บริการ คาดว่าผู้มาใช้บริการไม่มีที่จอด จึงต้องขับรถขึ้นไปจอดบนทางเท้ากันหน้าตาเฉย

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีอีกหลายพื้นที่ในเขตเมืองพัทยา ที่ผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะ นำรถขึ้นไปบนทางเท้าสาธารณะ ทั้งที่การกระทำดังกล่าว มีความผิดตามพระราชบัญญัติความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 หากเจ้าหน้าที่เทศกิจ เมืองพัทยา พบเห็น ครั้งแรกอาจว่ากล่าวตักเตือนและให้เคลื่อนย้ายออกจากทางเท้า หรือดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับ โดยผู้พบเห็นการกระทำดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ Call Centre 1337 เมืองพัทยา

ด้าน พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สว.จร.สภ.เมืองพัทยา กล่าวว่า ด้วยพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวขนาดใหญ่ มีการสัญจรไปมาของนักท่องเที่ยวตลอดเวลา บางครั้งก็พบเจอกับปัญหาพื้นที่จอดรถมีจำกัด ทำให้บางครั้งมีการนำยานพาหนะไปจอดบนพื้นที่ทางเท้า จึงขอความร่วมมือจากผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกท่านหลีกเลี่ยงการจอดรถบนพื้นที่ฟุตบาท เพราะพื้นที่ดังกล่าว เป็นเพียงพื้นที่เล็กๆ ที่ประชาชน ใช้เดินได้อย่างปลอดภัย

พ.ต.ท.อรุษ กล่าวอีกว่า ต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการที่ขายของในบริเวณใกล้เคียง จัดหาที่จอดรถ สำหรับลูกค้าของท่าน และมีการประชาสัมพันธ์ที่ชัดเจนเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่มาใช้บริการจะไม่นำยานพาหนะไปจอดบนทางเท้า เชื่อว่าหากทั้งประชาชนและผู้ประกอบการให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เราจะสามารถทำให้พัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ลดอุบัติเหตุ และเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน.