วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
Latest:
+กองทัพเรือชุมชน

ศรชล.ภาค 1 เร่งค้นหาลูกเรือประมงพลัดตกทะเล เบื้องต้นยังไม่พบ

ชลบุรี (12 ก.ย.2566) เมื่อเวลา 06.15 น. ศรชล.ภาค 1 ได้รับแจ้ง (Hotline 1465) ว่ามีลูกเรือประมง เพชรมงคลวารี ชื่อ นายมานพ แจ่มเรือน พลัดตกน้ำบริเวณ ทางด้านทิศใต้ ระยะประมาณ 35 ไมล์ จากแหลมปู่เจ้า อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงได้ดำเนินการแจ้งหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การช่วยเหลือและสนับสนุน ได้แก่ ศรชล./ศคท.จว.ชบ. ชมรมวิทยุมดดำนาวี ทรภ.1 และ MRCC 2022 เพื่อกระจายข่าวสารและให้การช่วยเหลือ โดยได้ขอรับการสนับสนุนจาก กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เพื่อคำนวณทิศทางการลอยตัวของผู้ประสบภัย พร้อมกับจัด เรือ ต.265 ออกค้นหาและช่วยเหลือ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ร่วมกับเรือในบริเวณพื้นที่เกิดเหตุ โดยมีรายละเอียดของการปฏิบัติ ดังนี้

– เวลา 10.30 น. เรือ ต.265 เดินทางเข้าพื้นที่ทำการค้นหา ทำการประเมินสภาพอากาศในพื้นที่ ท้องฟ้ามีเมฆมาก ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 22 – 26 นอต ทะเลมีคลื่นปานกลาง 1.6 – 2.0 เมตร กระแสน้ำไหลไปทางทิศตะวันออก ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางที่คาดกาณ์ไว้ จึงได้ทำการค้นหา โดยเดินเรือลักษณะขึ้นลงไปทางทิศตะวันออก

– เวลา 10.40 น. เรือ ต.265 สามารถติดต่อวิทยุมดดำช่อง 17B กับ เรือประมง เพชรมงคลวารี จึงดำเนินการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และแบ่งพื้นที่ทำการค้นหาผู้ประสบภัย โดยทำการแจ้งข้อมูลแก่ เรือสินค้า และเรือประมงที่สัญจรในพื้นที่ทำการค้นหาร่วมกัน

– เวลา 12.35 น. เรือประมง เพชรมงคลวารี แจ้งขออนุญาตยุติการค้นหา เนื่องจากมีความจำเป็นต้องนำเรือกลับเข้าท่า เพื่อเข้าให้ปากคำกับชุดสหวิชาชีพฯ และศูนย์ PIPO ชลบุรี

– เวลา 15.30 น. เรือ ต.265 ดำเนินการค้นหาผู้ประสบภัยครอบคลุมพื้นที่ตามการคำนวณฯ แต่ไม่พบผู้ประสบภัย จึงยุติการค้นหา และขออนุญาตเดินทางกลับที่ตั้ง

ในส่วนของการดำเนินการทางกฎหมาย ศคท.จว.ชบ.ได้ประสานชุดสหวิชาชีพจุดตรวจเรือประมงส่วนหน้า แสมสาร ดำเนินการสอบสวนลูกเรือกรณีพลัดตกน้ำ เพื่อบันทึกไว้ไว้เป็นหลักฐาน และทางเจ้าของเรือได้ไปแจ้งความลูกเรือพลัดตกน้ำสูญหาย กับ สภ.สัตหีบ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว