วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
Latest:
+คุ้มครองผู้บริโภคชุมชน

นอภ.บางละมุงแจง “ป้ายปิดประกาศห้ามโบลท์รับคนในคอนโดฯ” มีการทำโดยพละการ ย้ำชัดเป็นมติร่วม ไม่ใช่คำสั่ง

จากกรณีเกิดเหตุผู้ประกอบการรถโดยสารผ่านระบบแอปพลิเคชั่นโบลท์ กับผู้ประกอบการวินรถจักรยานยนต์รับจ้างก่อเหตุทะเลาะวิวาท โดยมีการนำอาวุธต้องห้ามมาใช้ในการก่อเหตุกันอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา อีกทั้งยังพบว่าทางผู้ประกอบการได้นำป้ายปิดประกาศห้ามผู้ขับขี่โบลท์มาจอดรถรับส่งผู้โดยสารห่างจากจุดตั้งวินในระยะ 100 เมตร โดยในป้ายยังระบุว่าเป็นคำสั่งของนายอำเภอบางละมุง นั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ก.ย.2566 นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง เรียกประชุมชี้แจงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นต่อสื่อมวลชนว่าเรื่องกรณีของวิน จยย.รับจ้างและผู้ประกอบการโบลท์เป็นปัญหามาหลายครั้งแล้ว กระทั่งต้นเดือนกรกฎาคมมีการแชร์ภาพการทะเลาะวิวาทกันในโลกโซเชียล ซึ่งพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของเมืองพัทยา จึงประชุมร่วมหลายหน่วยงาน ทั้งสำนักงานขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก 4 สถานี และตัวแทนจากผู้ประกอบการทั้ง 2 ฝ่ายๆ ละ 10 คน เข้าร่วมหาข้อยุติ

กระทั่งมีผลสรุปที่จะให้ผู้ประกอบการทั้งคู่ไปจัดทำใบขับขี่สาธารณะ และป้ายเหลืองให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ด้วยเพราะว่าแม้แอปพลิเคชั่นโบลท์จะเป็นแอปฯ ที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว แต่ผู้ขับขี่และรถที่นำมาใช้ยังไม่ได้ผ่านขั้นตอนการอนุญาตจากภาครัฐ จึงมอบหมายให้สำนักงานขนส่งเปิดรับคิวการทำใบขับขี่สาธารณะ 30 คิว/วัน โดยให้ระยะเวลาในการจัดทำ 4 เดือน หรือสิ้นสุดในเดือนพฤศจิกายนนี้

พร้อมกันนี้ยังมีมติร่วมกันเรื่องกรณีของการจอดรถรับส่งผู้โดยสารให้ห่างจากจุดตั้งวิน จยย.รับจ้างในระยะ 100 เมตร เพื่อเป็นการลดการกระทบกระทั่งระหว่างกัน ซึ่งเป็นที่รับทราบทุกฝ่าย มิใช่คำสั่งของนายอำเภอบางละมุงแต่อย่างใด

นอภ.บางละมุง กล่าวอีกว่าแต่ปรากฏว่ากรณีนี้มีการนำภาพและข้อความในป้ายไปแชร์ในโลกโซเชียลจนทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งนี้จากการตรวจสอบได้รับแจ้งและคำขอโทษจากผู้ประกอบการว่าได้จัดทำเองโดยพละการ จึงไม่ได้ดำเนินการทางคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เมื่อปัญหายังไม่มีข้อยุติ คงจะต้องเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันและเฝ้าระวังมากยิ่งขึ้น โดยจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจตรวจสอบผู้ประกอบการและพื้นที่ทำกินใหม่ของกลุ่มรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทเพื่อให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ขณะที่หากหลังผ่านพ้นคำสั่งตามมติการประชุมร่วมที่ให้ระยะเวลา 4 เดือนในการไปจัดทำใบขับขี่สาธารณะ และป้ายเหลืองแล้ว จะมีการประชุมร่วมทุกฝ่ายอีกครั้ง เพื่อกำหนดแนวทางในการทำกินทั้งเรื่องสถานที่จอด จุดตั้งวิน จยย.รับจ้าง รวมไปถึงอัตราค่าโดยสารที่ต้องเป็นธรรมกับผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างถูกต้องและสงบเรียบร้อยต่อไป.