วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
Latest:
+บริหารท้องถิ่น

พ่อเมืองพัทยาวอนผู้ไม่หวังดีหยุดปั่น“เฟคนิวส์”ข่าวไวรัสโคโรน่า ยิ่งซ้ำเติมเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

จากกรณีที่มีบุคคลไม่หวังดี โพสต์ข้อความผ่านโลกโซเชียล ระบุข้อความว่า “พัทยามีคนป่วยโคโรน่า ตายไป 1 คน ทำไมต้องปิดข่าว ประชาชนจะได้ระวังตัวกัน ห่วงเศรษฐกิจมากกว่าประชาชน” ซึ่งข้อความดังกล่าวทำให้ประชาชนเกิดความหวาดวิตกและมีการแชร์ต่อกันออกไปอย่างแพร่หลาย โดยถือว่าเรื่องนี้สร้างความเสียหายต่อการท่องเที่ยวในภาพรวมของเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่จากหน่วย งานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ลงพื้นที่ภายในหมู่บ้านพฤกษาวิลล์ 27 ถนนคลองสามวา แขวง-เขตมีนบุรี กทม.เพื่อติดตามตัวผู้โพสต์ข่าวเรื่องไวรัสโคโรนาดังกล่าว เนื่องจากเป็นข่าวปลอมหรือ Fake News ด้วยเป็นกรณีที่ไม่เกิดขึ้นจริง จึงถือเป็นการสร้างกระแส “ไวรัสโคโรนา” ที่ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดวิตกและส่งผลต่อความเสียหายของบ้านเมืองเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายนั้น

ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่าสำหรับข่าวที่มีการควบคุมตัวผู้ที่โพสต์ข่าวปลอมหรือ Fake News สร้างกระแส “ไวรัสโคโรนาในเมืองพัทยา” ได้นั้นเคสนี้ถือเป็นอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งถือว่าบุคคลเหล่านี้บ่อนทำลายชื่อเสียงของบ้านเมืองเป็นอย่างมาก จึงควรจะต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจังและลงโทษบุคคลที่สร้างโพสต์ข่าวปลอมหรือ Fake News เพื่อให้เป็นตัวอย่างกับบุคคลอื่นๆที่จะทำตาม ซึ่งเรื่องนี้ในต่างประเทศถือว่ามีการดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างสูงสุด เพราะถือว่าเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของบ้านเมือง ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกตกใจ และยังทำลายด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

สำหรับเมืองพัทยาหลังเกิดสถานการณ์ดังกล่าวทุกฝ่ายก็ได้เร่งสร้างพยายามความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศให้ได้รับรู้ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง รวมทั้งข้อมูลข่าวสารในพื้นที่ ข้อมูลของการรับรู้เรื่องของโรคไวรัสอย่างแท้จริง ทั้งปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อ อาการต่างๆ และการป้องกันที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกหรือหวาดวิตกเกินไป พร้อมสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวในพื้นที่และตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งเรื่องของการหมั่นทำความสะอาดด้วยยาฆ่าเชื้อ การติดตั้งเจลล้างมือ เพื่อให้สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้นได้รับความมั่นใจว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดภัย ปลอดเชื้อและเข้าไปใช้บริการได้อย่างมั่นใจ

นายสนธยา กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการป้องกันที่ใกล้ตัวและถูกต้องก็อยากแนะนำให้ประชาชนร่วมกินร้อนช้อนกลาง ล้างมือเป็นประจำ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี และวอนประชาชนขออย่าตื่นตระหนกหากไม่รับทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทั้งทางด้านการแพทย์และการแพร่กระจาย ส่วนการรับข่าวสารนั้นอยากจะให้รับข่าวสารด้วยการใช้วิจารญาณและมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าข่าวนั้นจริงหรือปลอม เพื่อที่จะไม่ให้เกิดผลเสียกับตัวและและบ้านเมืองต่อไป.