+ข่าวแดนใต้

ศูนย์พัฒนาอาชีพฯ ติวเข้ม หวังขยายเครือข่ายช่วยเหลือประชาชน เพื่อความสงบ “สื่อ-รัฐ-เอกชน” ร่วมสนับสนุน

ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ร่วมกับ คณะอนุกรรมการฝ่ายสิทธิมนุษยชนและรับเรื่องร้องทุกข์ สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย ผู้สื่อข่าว ข่าวสดยะลา สำนักข่าวอิศรา เนชั่นทีวี จัดกิจกรรม หนึ่งใจเดียวกัน ร่วมกันพัฒนาบ้านเกิด เพื่อความสงบสุข ณ ตำบลทุ่งหว้า อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ระหว่างวันที่ 31 มกราคม ถึง 3 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมี นพ.ชัยวัฒน์-พญ.สุรางคณา เตชะไพฑูรย์ และครอบครัว และนายธีระชัย รัตนกมลพร ผู้ก่อตั้ง บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) นายฐกร รัตนกมลพร และครอบครัว ร่วมสนับสนุน พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 สนับสนุนยานพาหนะ รถบัสปรับอากาศ พร้อมน้ำมันเชื้อเพลิง

น.ส.รอกีเยาะอาบู กล่าวว่า กิจกรรม หนึ่งใจเดียวกัน ร่วมกันพัฒนาบ้านเกิด เพื่อความสงบสุข เพื่อให้สมาชิกผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้เรียนรู้ วิธีการพูด และรับเรื่อง รวมทั้งวิธีการลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ ประชาชน กลุ่มด้อยโอกาส กลุ่มเปราะบาง ที่ร้องขอความช่วยเหลือ รวมทั้งยังมีการแบ่งกลุ่มเรียนรู้การรวมใจให้เป็นหนึ่ง เพื่อหลอมรวมวิธีการอยู่ร่วมกันของสังคมพหุวัฒนธรรม ระหว่าง กลุ่มประชาชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และเยาวชน รวมทั้งนักเรียนในพื้นที่ ยะลาและปัตตานี รวม 120 คน แบ่งกลุ่มใหญ่ออกเป็น 2 ชุด ในการลงพื้นที่ มีการแบ่งกลุ่มย่อย ชุดละ 6 กลุ่ม เพื่อร่วมกันเรียนรู้ ของสังคมพหุวัฒนธรรม การสร้างอาชีพ และพัฒนาแหล่งท่องเทียว นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่สร้างความสุข ความสามัคคีภายในกลุ่มอีกด้วย

จากข้อสรุป พบว่า ประชาชนกลุ่มเปราะบาง ด้อยโอกาส ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากศูนย์พัฒนาอาชีพฯ และ คณะอนุกรรมการฝ่ายสิทธิมนุษยชนและรับเรื่องร้องทุกข์ สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย อย่างต่อเนื่อง ประชาชนยังมีความรู้สึกไม่ปลอดภัยจากสถานการณ์ความไม่สงบ แต่มีใจพร้อมให้เกิดการพัฒนา เพื่อก้าวไปข้างหน้า อีกทั้งอยากให้จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดความสงบสุข.