วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
Latest:
+ท่องเที่ยวเศรษฐกิจ

ผปก.โอด “ไวรัสโคโรน่าอู่ฮั่น” ทำสถานบันเทิงพัทยาสะเทือนรายได้หด

หลังจากที่ทางการจีนได้สั่งปิดเมืองในหลายพื้นที่ของประเทศ พร้อมออกประกาศห้ามให้บริษัทนำเที่ยวทั่วประเทศหยุดกิจกรรมท่องเที่ยว รวมทั้งหยุดการขายผลิตภัณฑ์ตั๋วเครื่องบินและโรงแรม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (N-COV2019)ที่กำลังแพร่ระบาดหนักในจีนและลุกลามไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

จากกรณีดังกล่าว นายดำรงเกียรติ พินิจการ เลขาสมาคมอุตสาหกรรมบันเทิงและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เปิดเผยถึงผลกระทบว่าในส่วนสถานบันเทิงในเมืองพัทยานั้นถือว่าได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้โดยตรง เนื่องจากตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักของเมืองพัทยาที่เป็นอันดับ 1 คือกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าขึ้นมา และทางการจีนออกคำสั่งปิดเมืองในหลายพื้นที่ จึงส่งผลกระทบต่อเมืองพัทยาอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงตรุษจีนในปีที่ผ่านมากับปีนี้ ที่พบว่ายอดรายได้จาการท่องเที่ยวสถานบันเทิงลดลงถึง 60% โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวในลักษณะปิดอย่าง ดิสโก้เธค หรือผับ ซึ่งมีคนอยู่ร่วมกันมากและการถ่ายเทอากาศไม่สะดวก ทำให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงที่จะเข้ามาใช้บริการ

นายดำรงเกียรติ กล่าวอีกว่า เชื่อว่ารายได้จะลดลงไปอีกจากในช่วงเวลานี้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่ที่ยังคงท่อง เที่ยวอยู่ก็กำลังจะเดินทางกลับไปยังประเทศไป ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบในระยะยาวแน่ เรื่องนี้ผู้ประกอบการควรต้องมีการปรับกลยุทธในการมองหาตลาดกลุ่มใหม่มาทดแทนกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ขาดหายไปเพื่อประคองสถานการณ์และเพื่อความอยู่รอด อย่างกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวอินเดีย เกาหลี และอื่นๆเป็นต้น

นายดำรงเกียรติ กล่าวด้วยว่าสำหรับมาตรการในการป้องกันนั้น ทางผู้ประกอบการมีการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมให้ข้อมูลกับพนักงาน และมีการจัดทำความสะอาดสถานที่ทุกจุด ทุกพื้นที่ อย่างการทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ จัดจุดบริการเจลล้างมือตามจุดต่างๆ ทั้งภายในและนอกอาคาร พร้อมทั้งนี้ได้มีการประสานเตรียมติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิก่อนเข้าให้บริการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและพนักงานที่มาใช้บริการอีกทางหนึ่งด้วย