+ชุมชนสาธารณสุข

สธ.เมืองพัทยา ลุย130โรงแรมทั่วพัทยา ทำความเข้าใจไวรัสโคโรนาฯ-แจกอุปกรณ์ป้องกัน

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2563 นางณอัญญา จันทรากาศ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและควบคุมโรค สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและควบคุมโรคติดต่อได้นำอุปกรณ์ในการป้องกันโรคไวรัสโคโรน่า เร่งเดินหน้าปูพรมแจกจ่ายแก่โรงแรม และบุคลากรของโรงแรมที่รับทัวร์จีนในพื้นที่เมืองพัทยา เบื้องต้นจำนวน 130 แห่ง ให้ได้เฝ้าระวัง รวมถึงป้องกัน และตระหนักในเรื่องการป้องกันและระวังการเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและควบคุมโรค ได้ลงพื้นที่โรงแรมที่รับทัวร์จีน ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2563 เป็นต้นมา เพื่อประชาสัมพันธ์ แจกแผ่นพับใบปลิว ปิดป้ายประชาสัมพันธ์ในลิฟท์ข่องทางโรงแรม แจกหน้ากากอนามัยที่เค้าท์เตอร์ให้กับนักท่องเที่ยว เจลอนามัย เพื่อสร้างความอุ่นใจแก่นักท่องเที่ยว และเป็นการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อที่อาจติดเข้ามากับนักท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้พบว่าในพื้นที่เมืองพัทยายังไม่พบผู้ป่วยต่อย่างใด

ไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019″ หรือ โรคทางเดินหายใจร้ายแรง ที่เกิดจากไวรัสโคโรน่า ข้ามสปีชีส์จากค้างคาวผ่านงูเห่ามาติดเชื้อในคน ก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบ เริ่มระบาดในประเทศจีน เมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย เมื่อปลาย ค.ศ.2019

สำหรับอาการป่วยจะมีทั้ง มีไข้, ไอ, มีน้ำมูก, เจ็บคอ, หายใจเหนื่อยหอบ โรคระบบทางเดินอาหาร และ ถ่ายเหลว โดยความรุนแรงเริ่มจากไข้สูง 38 องศาขึ้นไป ปอดอักเสบ ไตวาย และเสียชีวิต สามารถติดต่อทางการไอหรือจาม สัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ ผ่าน ตา, จมูก, ปาก

แต่สำหรับการมองตากันไม่ได้ทำให้ติดเชื้อ แต่ถ้าไปสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ป่วย แล้วเอามือมาขยี้ตา หรือผู้ป่วยไอจามใส่หน้าเรา บังเอิญมันเข้าตาเราพอดี ก็ติดได้ ฉะนั้นควรหมั่นล้างมือบ่อยๆ ยิ่งไปสัมผัสสิ่งของผู้ป่วยมา ควรรีบล้างมือทันที