+ชุมชนพัฒนาสังคม

ชลบุรีสนธิกำลังกวาดล้างคนเร่ร่อน-ตกงาน-ไร้ที่พัก ทั่วเมืองพัทยา พร้อมหาทางช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 21.30 น.วันที่ 27 สิงหาคม 2563 นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่ามีกลุ่มเร่ร่อนจำนวนมาก รวมไปถึงกลุ่มคนสติไม่สมประกอบ อาศัยอยู่ตามฟุตปาธ อาคารพาณิชย์ ตามหน้าร้านต่างๆที่ปิดตัวลงในเวลากลางคืน รวมไปถึงบริเวณใต้สะพานลอย สะพานต่างระดับ สร้างความหวาดกลัวให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีขอทานออกมานั่งริมถนน ขอเงินจากนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านไปมา สร้างความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว

หลังได้รับร้องเรียน ผวจ.ชลบุรี สั่งการให้นายพรชัย สังข์เอียด ปลัดอำเภอบางละมุงนำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคม. เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่กิจการพิเศษ เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี แบ่งกำลังเป็น 3 ชุด ชุดแรกลงตรวจสอบบริเวณชายหาดพัทยา ชุดสองริมถนนเส้นพัทยาสายสอง ชุดที่สามภายในซอยบัวขาว พบกลุ่มคนเร่ร่อนไม่มีที่พักทั้งสิ้น 32 ราย เป็นผู้ชาย 21 ราย เป็นผู้ชายแปลงเพศแล้ว 1 ราย เป็นผู้หญิง 10 ราย ในกลุ่มนี้ มีทั้งบุคคลเร่ร่อน บุคคลที่ตกงานไม่มีที่พัก บุคคลสติไม่สมประกอบ บางรายป่วยเป็นโรคติดต่ออันตราย ซึ่งขณะเข้าไปตรวจสอบพบว่าอาศัยนอนอยู่รวมกัน ถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคเป็นอย่างมาก

จากการสอบถามคนตกงานที่อาศัยอยู่กับกลุ่มคนเร่ร่อน ทราบว่าก่อนหน้านี้มีอาชีพที่ตนเองคิดว่ามั่นคง บางคนเป็นกุ๊กร้านอาหารชื่อดัง บางรายเชียร์นักท่องเที่ยวให้ไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ บางรายเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย มีรายได้หลักหมื่นบาท มีเงินจุนเจือครอบครัว มีที่พัก มีอาหารการกินที่ดี แต่หลังจากที่มีโรคโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจตามมาอย่างรวดเร็ว หลายคนได้รับผลกระทบอย่างหนักถึงขั้นตกงาน เงินที่เหลือเก็บไว้ก็นำมาใช้จนหมด จะเดินทางกลับบ้านก็กลัวจะไปเป็นภาระของคนทางบ้าน จึงยอมรับสภาพอาศัยอยู่แบบนี้ เพื่อรอสถานการณ์ดีขึ้นก็จะไปหางานทำ ถึงแม้จะกลัวติดโรคจากคนอื่นแต่ก็ต้องจำทน แต่ก็เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำกลุ่มคนเร่ร่อน บุคคลตกงานไร้ที่พักทั้งหมดไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี เพื่อตรวจสอบทำประวัติ และหาทางแก้ปัญหาที่ละคน หากใครประสงค์ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาจะไปส่งให้ ผู้ป่วยโรคติดต่อจะส่งตัวไปรักษาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปยังผู้อื่น ส่วนผู้ที่ป่วยทางจิตจะนำตัวไปรักษาให้หายดีต่อไป