วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
Latest:
+ข่าวแดนใต้

น้ำท่วมทั่วถึงคนชายแดนใต้ ทหาร สื่อ ร่วมกับศูนย์พัฒนาอาชีพ-มูลนิธิฮิลาลอะห์มัร และเอกชน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน จชต.

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยภาพรวมแม้ระดับน้ำลดลงแล้ว ในบางพื้นที่โดยเฉพาะ จังหวัดยะลา แต่อีกหลายพื้นที่ ยังคงมีน้ำท่วมสูง เช่น จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี และจังหวัดสงขลา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จิตอาสา ในพื้นที่ ร่วมมือให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกัน ชายแดนใต้ และมูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ศูนย์ปฏิบัติการสะบ้าย้อย ร่วมกับ นพค.42 นายปกรณ์ พึ่งเนตร บรรณาธิการสำนักข่าวอิศรา โต๊ะข่าวภาคใต้ เนชั่นทีวี และ ทีมคณะอนุกรรมการฝ่ายสิทธิมนุษยชนรับเรื่องร้องทุกข์ สมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย นพ.ชัยวัฒน์ พญ.สุรางคณา นายเตชะทัตต์ น.ส.ภัทรตา เตชะไพฑูรย์ และนายธีระชัย รัตนกมลพร ผู้ก่อตั้ง บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) นายฐกร รัตนกมลพร และครอบครัว ร่วมกันนำข้าวสารอาหารแห้ง ข้าวกระเพราไก่และข้าวผัด น้ำดื่ม ยารักษาโรค นม และแพมเพิส ไปช่วยเหลือและเยี่ยมเยียนให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้

จุดที่น่าสนใจและยังคงมีน้ำท่วมสูง ในพื้นที่ บ้านแลแบง ม.1 ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา มีน้ำท่วมสูงถึงหลังคาบ้าน ชาวบ้านสองร้อยกว่าคนได้อพยพไปอยู่ที่ศูนย์อพยพที่โรงเรียนบ้านสะบ้าย้อย ในขณะเดียวกัน มีประชาชนอีกหลายครอบครัว ยังคงอาศัยอยู่ในบ้านชั้นสอง เนื่องจากต้องเฝ้าระวังทรัพย์สิน ที่มีภายในบ้านจึงไม่สามารถออกไปอยู่ศูนย์อพยพได้ ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกัน ชายแดนใต้ และ มูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ศูนย์ปฏิบัติการสะบ้าย้อย จึงนั่งเรือไปมอบสิ่งของและให้กำลังใจ

โดยภาพรวม ประชาชนในพื้นที่ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ปัญหาของ ชาวบ้านที่นี่ จะหมดไปถ้าสามารถสร้างแกมลิง ตามแนวทางการแก้ปัญหาของในหลวง ร.9 และยังได้กล่าวอีกว่า น้ำท่วมไม่มีใครอยากได้ แต่เมื่อมันมาก็ต้องจำใจยอมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น วอนภาครัฐแก้ปัญหาในระยะยาว เนื่องจาก ปีนี้เป็นรอบที่ 4 ที่ต้องอพยพ และน้ำท่วมสูงรอบ 5 แล้ว จึงอยากให้รัฐบาลมีการแก้ปัญหาระยะยาว

ขณะที่ ชาวต.ตะตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นจุดที่รับน้ำโดยรอบของพื้นที่ ห้องน้ำ ห้องครัว หลายครอบครัวถูกน้ำซัดพาไป ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะสองสามีตากับยายพิการ ติดเตียง โดยนางมือเลาะ ดือราแม ป่วยติดเตียง นายอารงค์ มะแก มืออ่อนแรง บรรเทาชีวิตด้วยเงินคนพิการ และเงินผู้สูงอายุ ในช่วงที่ลมฝนตกหนัก ต้องทนอยู่ในบ้านขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 3 เมตร หลังคารั่ว ล้อมรอบด้วยสังกะสีผุพัง เช่นเดียวกับชาวบ้านตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วยและอีกหลายพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง

นอกจากนี้มูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ศูนย์ปฏิบัติการสะบ้าย้อย และกู้ภัย ได้ร่วมกันค้นหาเด็กชายอับดุรเราะหมาน จมน้ำที่ศูนย์มัรกัสยะลา จนสามารถค้นหาศพพบ ในเวลา 21.33 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมนำส่งโรงพยาบาลและนำส่งไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิดในพื้นที่อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส สำหรับ ด.ช.อับดุรเราะหมาน อายุ 14 ปี ได้เล่นน้ำ บริเวณมัรกัสยะลา ม.3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ในช่วงเย็นเวลา 17.00 น. วันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทาง มูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ศูนย์ปฏิบัติการสะบ้าย้อย และกู้ภัย รวมทั้งเพื่อนนักเรียนจากศูนย์มัรกัสร่วมกันค้นหา 3 วันกว่าจะสามารถเจอศพ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กม. ทางครอบครัวได้ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุน้องและเพื่อนๆพากันไปเล่นน้ำบริเวณคลอง 4-5 คน ดช.เกิดจมน้ำเพื่อนๆ พยายามช่วยดึงมือแล้ว แต่ไม่สำเร็จ จนกระทั่งค้นพบเป็นศพดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ที่น้ำยังคงท่วมสูง ในพื้นที่ 10 อำเภอของ จ.ปัตตานี และ จังหวัดนราธิวาส อย่างต่อเนื่อง