วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
Latest:
+ภาพข่าว

อำเภอบางละมุงร่วมกับเมืองพัทยานำบุคลากร ร่วมชม “โขนภาพยนตร์หนุมาน White Monkey”

ที่โรงภาพยนตร์ SFX ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พัทยา (20 ธ.ค.2565) นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เรือตรี ปราโมทย์ ทับทิม ปลัดเมืองพัทยา ว่าที่ร้อยตรีจเรวัฒน์ ชินวัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลบางละมุง รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมรับชม “โขนภาพยนตร์หนุมาน White Monkey” รอบ 18.30 น.

สืบเนื่องจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กระทรวงวัฒนธรรม ได้สนับสนุน บริษัท สหศีนิมา จำกัด ดำเนินการผลิต “โขนภาพยนตร์หนุมาน WHITE MONKEY” ซึ่งเกิดจากแนวคิด “Goes Digital โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเพื่อเป็นการดำเนินตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์สืบสานศิลปะการแสดงโขน

อีกประการสำคัญ คือเป็นการดำเนินตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทยซึ่งถือเป็นศิลปะการแสดงที่ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติแล้วเมื่อปี พ.ศ.2552 โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม อีกทั้งองค์การสหประชาชาติ “ยูเนสโก”ได้ขึ้นทะเบียนโขนให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อปี พ.ศ.2561

โรงภาพยนตร์ SFX ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พัทยา ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ศิลปะการแสดงโขน ให้เยาวชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ความเป็นไทยผ่านศิลปะการแสดงโขนภาพยนตร์ ซึ่งได้ผสมผสานในรูปแบบ “Goes Digital” ให้มีความทันสมัยเข้าถึงกลุ่มคนทุกช่วงวัย จึงขอเชิญชวนทุกท่านให้เข้ามารับชมได้ที่โรงภาพยนตร์ในรอบปกติ หากต้องการมารับชมเป็นหมู่คณะ สามารถติดต่อมาที่โรงภาพยนตร์ SFX ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พัทยา ได้เช่นกัน

โขนภาพยนตร์ HANUMAN White Monkey จากมหากาพย์โลกรามายณะสู่รามเกียรติ์ เรื่องราวการเดินทางของ ลิงขาว “หนุมาน” ทหารเอกของพระราม กับภารกิจที่ยิ่งใหญ่เพื่อดับไฟจอมมาร บนเส้นทางที่เต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย ความกล้าหาญ ปฏิภาณไหวพริบ และสติปัญญา มิใช่เพียงคำตอบเดียวในการฟันฝ่าเพื่อหนทางแห่งชัยชนะ สิ่งไหนจริง สิ่งไหนลวง เป็นเรื่องราวของจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่สิ่งสุดท้าย… การค้นพบ “สัจธรรม” ที่แท้จริง

ความพิเศษของการผลิตโขนภาพยนตร์เรื่องนี้ สิ่งที่ผู้ชมจะเห็นได้อย่างชัดเจนคือการออกแบบงานศิลป์ในภาพยนตร์ สร้างสรรค์งานภาพจาก Computer Graphic โดยถอดรหัสและตีความจากเรื่องราวของโขนรามเกียรติ์ ผ่านวิธีการเล่าเรื่องในรูปแบบภาพยนตร์ ผสมผสานการดนตรีด้วยการนำดนตรีไทยแบบ “ปี่พาทย์” มาผสมผสานกับดนตรีแบบตะวันตกได้อย่างลงตัว

นอกจากนี้ ยังมีเสียงพากย์แบบที่ใช้ในการแสดงโขน การขับร้องเพลงไทย และการแรป ครบทุกอรรถรส