วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
Latest:
+ตรุษจีน

ตรุษจีนนาเกลือ ปีนี้เซ็งลี้ฮ่อ จับจ่ายคึกคักผลไม้เป็ดไก่ของไหว้ขายดี

           แม้หลายเสียงจะบอกว่าเศรษฐกิจปีที่ผ่านมา ต่อเนื่องถึงเดือนแรกของปี 2563 นี้ จะยังดูซึมๆขมุกขมัว ซึ่งอาจส่งผลต่อการค้าขายในเทศกาลสำคัญ แต่จากการสำรวจบรรยากาศการซื้อของไหว้  ในวันจ่าย ของเทศกาลตรุษจีน  เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2563 ที่บริเวณตลาดใหม่นาเกลือ  พบว่ายังคงคึกคักกันตั้งแต่ช่วงเช้า   เปิดตลาดขายกันตั้งแต่เวลา04.00 น.มีพ่อค้าแม่ค้าต่างนำของที่ต้องใช้สำหรับเซ่นไหว้มาจัดวางครบครัน  ตั้งแต่ หมู เป็ด ไก่  ผลไม้ ขนมแข่ง ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู กระดาษเงิน กระดาษทอง เป็นต้น

            นางสุกัญญา  โชคสมัย  แม่ค้าขายไก่ไหว้  เผยว่า  ปีนี้เรียกว่าขายได้เรื่อยๆ เนื่องจากว่าเป็นของจำเป็น  และเป็นของที่สำคัญที่ต้องใช้ในการไหว้ แทบทุกบ้าน ส่วนราคาปีนี้ไก่อยู่ที่ตัวละ 180 บาทเป็นต้นไป ส่วนเป็ดเริ่มต้นอยู่ที่ 200-300 บาท  แล้วแต่ขนาด และน้ำหนัก  ส่วนหมู่ชิ้นเริ่มต้นที่ชิ้นละ 130 บาท ซึ่งในปีนี้ราคาขายปลีกแทบจะไม่ได้ขยับเลย ถึงแม้ว่าราคาทุนจะขยับเพิ่มขึ้นก็ตาม  เนื่องจากว่าต้องการที่จะให้ลูกค้าได้ซื้อของดีไปไหว้ในราคาที่ไม่สูงและสามารถซื้อได้ตามจำนวนเดิมที่ซื้อไปเมื่อปีที่ผ่านมา  หากแม่ค้าขยับราคาขึ้นก็อาจจะทำให้จำนวนในการซื้อของไหว้ลดลงได้  โดยภาพรวมพบว่าขายได้เรื่อยๆ  เหมือนปีที่ผ่านมา

            ส่วนผลไม้ มีการขยับราคาสูงขึ้นทุกชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลำไย กับ กล้วย ที่ราคาสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ ที่ขึ้นราคาไปอีกกิโลกรัมละ 10 บาท  ทำให้ราคาส้มสายน้ำผึ้ง อยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท  องุ่น กิโลกรัมละ 130 บาท ส้มแมนดาริน กิโลกรัมละ 80 บาท , แก้วมังกร กิโลกรัมละ 70 บาท ชมพู่ กิโลกรัมละ 90 บาท เป็นต้น  ซึ่งราคาผลไม้ส่วนใหญ่ที่ปรับราคาขึ้นมานั้นเพราะเป็นผลไม้คัดเกรดที่มีความสวย  ผลอวบอิ่ม ผลใหญ่ ซึ่งยังคงเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อไปไหว้ แต่จะซื้อตามจำนวนที่จำเป็นต้องใช้ไหว้เท่านั้น