+อาชญากรรม

แม่ค้าอาหารทะเลเตือนภัย! หลังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ถูกแอปดูดเงินสูญกว่า1แสนบาท

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 20 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการเปิดเผยจาก น.ส.พยอม บุตร์นนท์ อายุ 35 ปี แม่ค้าอาหารทะเล พร้อมนายกัณป์ชสาน รัตนะ ทนายความ หลังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพในรูปแบบแอปพลิเคชั่น ของหน่วยงานของหน่วยงานจัดเก็บภาษี ภาครัฐ ก่อนจะดูดเงินที่อยู่ในบัญชีธนาคารออกไป เป็นเงินจำนวน 128,000 บาท เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา เหตุเกิดในพื้นที่ อ.บางละมุง หลังตกเป็นเหยื่อจึงได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับ ร.ต.อ.กมลพร นาดี รอง สว.สอบสวน สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี

น.ส.พยอม เล่าว่า ในวันเกิดเหตุมีโทรศัพท์อ้างว่าเป็นหน่วยงานเทศบาล โทรเข้ามาสอบถามว่าได้เสียภาษี แอปพลิเคชั่นคนละครึ่ง หรือยัง เดี๋ยวจะตรวจสอบให้ โดยจะต้องกดลิ้งดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นสรรพากร เมื่อโหลดเสร็จ แล้วให้ทำตามขั้นตอนที่แอปพลิเคชั่นแจ้ง จากนั้นก็ได้รับแจ้งว่าไม่ได้เสียภาษี และได้รับภาษีรายได้คืน 3,200 บาท ตนเองคิดว่าคงไม่มีใครจะเอาเงินมาให้ฟรีๆ ก็ไม่เชื่อ จึงพยายามจะโอนเงินออกจากบัญชี แต่เมื่อตนเองกดรหัสพิน 6 ตัว ภายในไม่เกิน 2 วินาที ก็ถูกดูดเงินออกจากบัญชีไป 128,000 บาท ไม่เหลือสักบาท

ด้านนายกัณป์ชสาน ทนายความเปิดเผยว่า เบื้องต้นผู้เสียหายได้เดินทางเข้าแจ้งความไว้กับพนักงานสอบสวน ซึ่งอยู่ในขั้นตอนดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี ทั้งนี้ยังขอฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง เพราะขณะนี้ มิจฉาชีพมาในรูปแบบใหม่ ในลักษณะเข้าถึงระบบมือถือ อ้างตัวเป็นหน่วยงานของรัฐ ดังนั้นหากไม่มั่นใจให้เข้าไปติดต่อกับหน่วยงานของรัฐโดยตรง เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ.