+ชุมชนพัฒนาสังคม

รองนายกเมืองพัทยา เตรียมหารือร่วมงานเกี่ยวข้องร่วมแก้ปัญหาคนเร่ร่อนจริงจัง หลังเข้าช่วยเหลือลุงนอนริมทางถนนสุขุมวิท

ที่ บริเวณปากซอยสุขุมวิทพัทยา 24 นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย น.ส.มนรดา แก้วจันทร์ เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาสังคมเมืองพัทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบและช่วยเหลือชายเร่ร่อนนอนพักอาศัยอยู่บริเวณร่มไม้ริมถนนสุขุมวิท โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบถามประวัติความเป็นมาในเบื้องต้น ก่อนจะนำตัวไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลบางละมุง เพื่อจัดทำประวัติและส่งตัวไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของศูนย์ฯ

นายวุฒิศักดิ์ เริ่มกิจการ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่าปัญหาคนเร่รอนในเมืองพัทยานั้น สำนักพัฒนาสังคมฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด มีการหารือกับเจ้าหน้าทีที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวว่าในอนาคตพื้นที่เมืองพัทยาจะมีคนเร่รอนเข้ามาจำนวนมาก เนื่องจากการเปิดเมืองรับการท่องเที่ยว หลังมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคโควิด -19 จึงจะต้องมีการวางแผนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และมูลนิธิต่างๆ ที่จะต้องเข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาแบบถาวรและเป็นรูปธรรม

นายวุฒิศักดิ์ กล่าวอีกว่าปัจจุบันเมืองพัทยาได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัญหาคนไร้ที่พึ่ง คนเร่รอนส่วนใหญ่จะเกิดจากความยากจน ส่วนกรณีที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ เป็นชายอายุประมาณ 50 ปี ที่เดินทางมาจากภูมิลำเนาจังหวัดนครราชสีมา เพื่อมาตามหาลูกที่เมืองพัทยา แต่ยังไม่เจอลูกเลยมาอาศัยนอนพักที่ฟุตปาธริมทาง

ชาวบ้านที่ผ่านมาไปจึงแจ้งไปยังเมืองพัทยาให้เข้าตรวจชอบและช่วยเหลือ ซึ่งเมืองพัทยาได้ประสานศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชลบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมให้การช่วยเหลือตามสิทธิมนุษยธรรม ก่อนจะนำกลับไปที่ศูนย์คนไร้ที่พึ่ง และส่งกลับภูมิลำเนาต่อไป