วันอังคาร, มีนาคม 19, 2024
covidchon

COVID-19 ชลบุรี 28 มิถุนายน 2565 แรงไม่เลิก ติดเชื้อใหม่ รวมATK พุ่งทะลุ 2.1 พันคน ตายเพิ่ม 2 ศพ

สสจ.ชลบุรีรายงานว่าวันนี้จังหวัดชลบุรีมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันรายใหม่ RT-PCR จำนวน 134 ราย ผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 ATK 2,021 ราย

มาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 ตั้งอยู่บนพื้นฐานความสมดุลระหว่าง เศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ โดยมีมาตรการสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

วัคซีนเป็นหลัก รู้จักป้องกัน รู้ทันโรคประจำถิ่น

1. วัคซีนเป็นหลัก วัคซีนเป็นปัจจัยสำคัญในการเข้าสู่โรคประจำถิ่น เพราะช่วยการลดความรุนแรงของโรค ลดอัตราการเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ผู้ที่อาศัยในจังหวัดชลบุรี ยังมีผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นจำนวนมาก โดยมีข้อมูลผู้ติดเชื้อในจังหวัดชลบุรีที่ได้วัคซีนไม่ครบมีอัตราเสียชีวิตมากกว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนครบประมาณ 10 เท่า

2. รู้จักป้องกัน ในสถานการณ์ปัจจุบันมีการผ่อนคลายมาตรการเนื่องจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนลดความรุนแรงลง แต่ยังคงมีการระบาด จึงแนะนำให้ยังคงเคร่งครัดในมาตรการส่วนบุคคล อยู่ห่างกัน หมั่นล้างมือ แมสก์ใส่ตามความสมัครใจโดยการแนะนำของสาธารณสุข

ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ข้อกําหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๔๖) ลงวันที่ 23 มิ.ย. 2565 ข้อ ๓ การผ่อนคลายข้อปฏิบัติในการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทั่วราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนสามารถดําเนินชีวิตได้ใกล้เคียงกับสภาวะปกติยิ่งขึ้น

จังหวัดชลบุรี แนะนําให้ประชาชนทั่วไปสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีตลอดเวลาเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น กรณีดังนี้

1) เมื่ออยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสถานที่หรือในพื้นที่แออัด มีการรวมกลุ่มคนจํานวนมาก ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ หรืออากาศระบายถ่ายเทไม่ดีเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อหรือรับเชื้อ

2) กรณีเป็นผู้เข้าข่ายเสี่ยงที่เมื่อติดเชื้อโควิด-19 จะมีอาการรุนแรงหรือความเสี่ยงสูงต่อการ เสียชีวิต ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว เพื่อลดโอกาสเสี่ยงต่อการรับเชื้อ

3) ผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากเชื้อโควิด-19 หรือติดเชื้อทางเดินหายใจอื่นๆ เพื่อลดโอกาสในการแพร่เชื้อ

3. รู้ทันโรคประจำถิ่น ตรวจ ATK เฉพาะผู้ที่มีอาการ และยังคงเฝ้าระวังควบคุมการระบาดเป็นกลุ่มก้อน สถานประกอบการ โรงเรียน สถานบริการ ยังคงมาตรการในการควบคุมป้องกันการระบาดเป็นกลุ่มก้อน

# วัคซีนเป็นหลัก รู้จักป้องกัน รู้ทันโรคประจำถิ่น
# อยู่ห่างกัน หมั่นล้างมือ แมสก์ใส่ตามความสมัครใจโดยตามคำแนะนำของสาธารณสุข