+บริหารท้องถิ่น

“ปรเมศวร์” ลุยวอล์คกิ้ง สตรีท เตรียมเร่งผู้รับเหมาทำถนนให้เสร็จ มั่นใจหลังยกเลิก Thailand Pass ต่างชาติเข้าพัทยามากขึ้น

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 20 มิ.ย.2565 นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายมาโนช หนองใหญ่, นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ และคณะสมาชิกเมืองพัทยา เดินทางมาที่บริเวณวอล์คกิ้ง สตรีท พัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการปูพื้นผิวจราจร ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จตามกำหนดสัญญาภายในเดือนสิงหาคม 2565 จากนั้นได้เปิดเผยว่า จากการดูสภาพพื้นที่จริง พบว่ายังต้องมีการปรับปรุงอีกมาก อีกทั้งยังมีโครงการสายไฟฟ้าลงใต้ดินของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯ โดยจะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับสำนักการช่างเมืองพัทยา และผู้รับจ้าง เพราะถือว่าถนนวอล์คกิ้ง สตรีท พัทยาใต้ถือเป็นถนนสายหลักด้านการท่องเที่ยว

นายปรเมศวร์ กล่าวอีกว่า นอกจากมาดูความคืบหน้าดังกล่าวข้างต้นแล้วยังมารับทราบปัญหา อุปสรรคของผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างถนนและสายไฟลงใต้ดิน เพราะตอนนี้หลังจากที่มีมาตรการผ่อนปรนในเรื่องต่างๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นถอดหน้ากากอนามัยได้โดยสมัครใจ ซึ่งมติ ครม.อนุมัติแล้ว รอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา อีกทั้งในเร็ววันนี้จะมีการยกเลิก Thailand Pass จะทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้น ดังนั้นในอนาคตจะต้องมีการผลักดันให้สถานบริการที่อยู่ในโซนนิ่ง สามารถขยายระยะเวลาปิดไปจนถึง 01.00-02.00 น.ได้

นายปรเมศวร์ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนสถิตินักท่องเที่ยวในขณะนี้ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่เป็นกลุ่มตลาดอินเดีย มากกว่าชาวจีน ทั้งนี้จากการดูสถิติจากการท่ิงเที่ยวแห่งประเทศไทย( ททท.) ในช่วงไตรมาสแรก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 60,000 คน แต่ในเฉพาะเดือนพฤษภาคม มีประมาณ 40,000 คน เพราะฉะนั้นจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีจำนวนมาก ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทย ตลอด 3 เดือนกว่า มีอยู่ประมาณ 3 ล้านกว่าคน ถ้าเปรียบเทียบกับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยมีมาก่อนโควิดตลอดทั้งปีมีประมาณ 10 ล้านกว่าคน นั่นแสดงว่าชาวไทยเริ่มสนใจที่จะมาพัทยามากขึ้น อาจจะด้วยมาตรการที่ทางรัฐบาลได้มีโครงการเราเที่ยวด้วยกันด้วย ดังนั้นนับเป็นสัญญาณที่ดีเมื่อนักท่องเที่ยวชาวไทยสนใจที่จะมาพัทยามากขึ้น ทำให้เมืองพัทยาเริ่มกลับมาคึกคักเหมือนเดิมจากนักท่องเที่ยวทั้ง 2 กลุ่มนี้

พร้อมกันนี้ นายกเมืองพัทยา ยังคาดหมายว่าหากมีการยกเลิก Thailand Pass คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเดินทางมาอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งล่าสุดมีรายงานจาก ททท.ว่า ชาวอินเดียให้ความสนใจเมืองพัทยาและมีการขอวีซ่าประมาณ 3-4 ล้านคน รวมไปถึง UK, อิสราเอล และเกาหลีใต้ ก็จะเดินทางเข้ามาด้วยเช่นเดียวกัน.