+transportationชุมชนสิ่งแวดล้อม

ธนชาตประกันภัย ลุย 2 ชุมชนพนัสนิคม เร่งแก้ปัญหาอุบัติเหตุถนนสายรอง ใน 2 ตำบล “บ้านเซิด-บ้านช้าง”

นายพีระพัฒน์ เมฆสิงห์วี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ธนชาตประกันภัย ลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ “โครงการพลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย” พื้นที่ อบต.บ้านช้างและ อบต.บ้านเซิด กับนายประสิทธิ์ อินทโชติ นายอำเภอพนัสนิคม และผู้นำของทั้ง 2 ชุมชน ได้แก่ นายเสน่ห์ พุ่มฤทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านช้าง และนายภูรินท์ วราพงษ์ลิขิต ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ตำบลบ้านช้าง,นายกิตติโชติ ยาวิชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเซิด และนายศักดิ์สิทธิ์ โพธิ์ไพร ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเซิด อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เพื่อร่วมกันวางแผนและจัดการปัญหาจุดเสี่ยงบนถนน โดยภาคีเครือข่ายและชาวชุมชนต่างร่วมแรงร่วมใจกันทำกิจกรรมทาสีตีเส้นจราจร ติดตั้งป้ายและสัญญาณเตือนภัยตามจุดเสี่ยงต่างๆ ของ 2 ชุมชน ซึ่งตลอดการจัดกิจกรรมดำเนินการภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นายพีระพัฒน์ เมฆสิงห์วี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ธนชาตประกันภัย เปิดเผยว่า พื้นที่อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี มีถนนเส้นทางหลักที่นอกจากการสัญจรของคนในพื้นที่แล้ว ยังต้องรองรับปริมาณรถขนส่งสินค้าจากนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคตะวันออก และนักท่องเที่ยว ซึ่งทางโครงการพลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัยได้รับการสะท้อนปัญหาจุดเสี่ยงอุบัติเหตุจาก 2 ชุมชนในพื้นที่ โดยในส่วนของชุมชนบ้านช้าง พบลักษณะพื้นที่เสี่ยงของถนนระหว่างหมู่บ้านหนองพลับ – หมู่บ้านป่าไร่ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่ชาวชุมชนใช้สัญจร ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร แต่มีซอยแยกจากถนนหลักค่อนข้างมาก รวมถึงมีโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ อยู่ติดถนนและใกล้หมู่บ้าน ซึ่งถนนดังกล่าวไม่มีป้ายเตือนหรือสัญญาณไฟเตือน และไม่มีเส้นชะลอความเร็ว ขณะที่ปัญหาจุดเสี่ยงของชุมชนบ้านเซิด บริเวณถนนบ้านเซิด – บ่อขิง ระยะทางประมาณ 2 – 3 กิโลเมตร มีทางแยกหลายจุดตลอดเส้นทาง โดยพบจุดเสี่ยงอุบัติเหตุบริเวณทางเชื่อมถนนทางหลวงหมายเลข 315 ทางแยกเข้าวัดเชิดสำราญ, บริเวณสี่แยกทางเข้าที่ทำการ อบต.บ้านเซิดและบริเวณทางเยื้องทางเข้าโรงอิฐโสภณ โดยทั้งตลอดเส้นทางไม่มีเส้นแบ่งเลน และป้ายเตือน “โครงการพลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัยได้ให้การสนับสนุนงบประมาณกับทั้ง 2 ชุมชน เพื่อจัดซื้อและติดตั้งอุปกรณ์ลดความเสี่ยงเพื่อสร้างความปลอดภัยทางถนน โดยประเมินสภาพพื้นที่ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจาก กรมทางหลวงชนบท ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายของโครงการฯ

นายพีระพัฒน์ กล่าวอีกว่า ในวันนี้ได้ร่วมกับชาวชุมชนเข้าดำเนินการขีดสีตีเส้นแบ่งเลน เส้นเตือนภัยต่างๆ เช่น ชะลอความเร็ว ห้ามหยุดรถ และติดตั้งป้ายเตือน ป้ายควบคุมความเร็ว รวมถึงทางม้าลายให้กับถนนระหว่างหมู่บ้านหนองพลับ – หมู่บ้านป่าไร่ พื้นที่ อบต.บ้านช้าง พร้อมกับมอบทุนการศึกษา จำนวน 10,000 บาท ให้กับโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ และขีดสีตีเส้นแบ่งเลน เส้นเตือนภัยรวมถึงป้ายเตือน ป้ายควบคุมความเร็ว บริเวณทั้ง 3 จุดเสี่ยงของถนนบ้านเซิด – บ่อขิง พื้นที่ อบต.บ้านเซิด นอกจากนี้ ยังได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือกับทั้ง 2 ชุมชน ร่วมกันปรับปรุงให้อุปกรณ์ต่างๆ ทุกจุดมีความพร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ต่อการลดความเสี่ยงบนถนนในชุมชน

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ธนชาตประกันภัย กล่าวด้วยว่า ขอเชิญชวนชุมชนทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการพลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย ปี 3 ซึ่งจะเริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน-15 สิงหาคมนี้ สามารถติดตามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ www.พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย.com และเฟซบุ๊กแฟนเพจ พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย เพื่อช่วยกันทำให้ถนนของชุมชนปลอดภัยสำหรับทุกคน