+ชุมชน

กู้ภัยฯพัทยาวอนประชาชนพบรถฉุกเฉินช่วยหลีกทางด้วย

จากกรณีบนสังคมโซเชียลเน็ตเวิล์คได้มีการโพสต์กล้องวีดีโอหน้ารถบันทึกภาพขณะรับผู้บาดเจ็บแล้วมีรถยนต์ขับขวางหน้า ไม่ยอมหลบให้รถกู้ภัยฯ ขับผ่านไป โดยมีการโพสต์พร้อมระบุข้อความ

“ขณะนำ ผู้รับบาดเจ็บ ว.40 จยย. ชน สุนัข ส่ง รพ.กรุงเทพพัทยา ทำไม คุณกระบะ Nissan สีออกเขียวๆดำๆ ทะเบียน 7727 ผมอยากทราบว่าคุณไม่เห็น รถกู้ภัยตามตูดหราครับ คุณไม่ได้ยินเสียงไซเรนหราครับ ถ้าทางซ้ายผมไม่ติด มอไซค์ กะรถเก๋งสีดำ ผมไปได้ผมไปแล้ว ผมได้ตบไฟไล่คุณมาไกลมากเลยนะคุณ ยังเฉย อีก จนผมต้องหักออกไปทางขวา แล้วตีคู่กะคุณ คุณไม่สนใจอะไร แบบนี้ไม่ไหวนะครับ ช่วยหลบให้ผมสักนิดเถอะครับ คิดว่าบนรถเป็นญาติคุณเถอะ”

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ นายธนพล ดีป้องไฟ อายุ 35 ปี อาสากู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา นามเรียกขาน 4430 เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ซึ่งนายธนพลเปิดเผยว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว ได้ไปรับผู้บาดเจ็บชาวต่างชาติ ประสบอุบัติเหตุขี่จักรยานยนต์ชนสุนัข ได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลขนาดใหญ่ที่หน้าผาก ต้องการนำส่งโรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา จังหวะนั้นได้มีรถยนต์กระบะยี่ห้อนิสสัน สีเขียวเข้ม ขับขี่ในเลนขวา ซึ่งตนเองได้เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน เสียงไซเลน แต่กระบะคันดังกล่าวก็ไม่ยอมหลบ ก่อนจะมีรถพลเมืองดีเบรคให้ขับแซงขึ้นเพื่อนำคนเจ็บส่งโรงพยาบาล ส่วนสาเหตุที่ผู้ขับขี่กระบะไม่ยอมหลบก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร

อาสากู้ภัยฯ รายนี้กล่าวด้วยว่า อยากฝากบอกกับประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน หากพบว่ามีรถพยาบาล รถกู้ภัยฯ ที่เปิดสัญญาณไฟและสัญญาณเสียงฉุกเฉิน คือในรถมีผู้บาดเจ็บ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ โดยการหลบหลีกให้รถฉุกเฉินได้ขับผ่านไปด้วย