+ชุมชน

ฝ่ายปกครองถกผปก.Walking Street คุมเข้มโควิด-19 รับทัพเรือมะกันเตรียมยกพลขึ้นบกกว่า 2พันนาย กลาง ก.พ.นี้

ที่ร้านอาหารคิงส์ซีฟู้ด (28 ม.ค.2565) โครงการถนนคนเดินทาง Walking Street พัทยาใต้ จัดประชุมร่วมระหว่างตัวแทนภาครัฐกับผู้ประกอบการ เพื่อหารือและชี้แจงถึงมาตรการเกี่ยวกับการเปิดสถานบริการที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งในด้านความปลอดภัยในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หลัง ศบค.ประกาศให้ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เป็นพื้นที่ 1 ใน 4 จังหวัดนำร่องด้านการท่องเที่ยวหรือเขต Blue Zone ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้จากทุกประเทศได้ทั้ง 2 รูปแบบ ทั้ง Test&Go และ Sand Box โดยจะเปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป โดยมีนายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา นายนริศ เพ็ชรรัตน์ ประธานสมาคมผู้ประกอบการ Walking Street นายรัฐกิจ เฮงตระกูล ประธานบริหาร บ.โสภณเคเบิ้ลทีวีพัทยา และผู้ประกอบการกว่า 30 รายเข้าร่วม

ทั้งนี้ ในที่ประชุมมีการชี้แจงและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการเปิดให้บริการที่เป็นไปตามมาตรการที่สาธารณสุขกำหนด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยมีการแจ้งข่าวสาวถึงกรณีที่มีการสำรวจพื้นที่เมืองพัทยาจากทัพเรืออเมริกัน เพื่อดูสถานการณ์และมาตรการในพื้นที่ด้วยเตรียมยกพลขึ้นบกกว่า 2,000 นายในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

นายวุฒิศักดิ์ สิงหเดโช นายอำเภอบางละมุง กล่าวว่าปัจจุบันรัฐได้มีมาตรการผ่อนคลายให้มากขึ้น อาทิ การจำหน่ายแอลกอฮอล์ที่ขยายเวลาไปจนถึงเวลา 23.00 น.รวมทั้งการเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 2 รูปแบบ ด้วยที่ผ่านมาเมืองพัทยามีมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี จนสถานการณ์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการเองยังคงต้องเข้มงวดในเรื่องมาตรการป้องกันที่สาธารณสุขกำหนด อาทิ การตรวจ ATK พนักงานและผู้ใช้บริการทุกวัน และทุกคน รวมทั้งการกำหนดพื้นที่เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งหากให้ความร่วมมือด้วยดีในอนาคตก็อาจจะมีมาตรการที่มากขึ้น

ด้าน พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา กล่าวว่าที่ผ่านมาผู้ประกอบการให้ความร่วมมือด้วยดีตามข้อกำหนด จะมีบ้างก็ส่วนน้อยที่ยังดื้อดึงและฝ่าฝืน ซึ่งก็ได้ใช้อำนาจในการดำเนินการอย่างเด็ดขาดตามกฎหมาย ทั้งนี้แม้ว่าภาครัฐจะมีมาตรการผ่อนคลายขึ้นมากแล้ว แต่ในส่วนของ ผับ บาร์ สถานบันเทิง คาราโอเกะ ยังเป็นธุรกิจที่รัฐยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการได้จึงขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในกรณีดังกล่าวด้วย ขณะเดียวกันได้มีตัวแทนจากกองทัพเรืออเมริกันที่เดินทางเข้าพบเพื่อขอคำชี้แจงถึงมาตรฐานความปลอดภัยและสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เนื่องจากกองทัพเรืออเมริกันมีแผนจะยกพลขึ้นบกในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ประมาณ 2,000 นาย ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของเมืองพัทยากลับมาคึกคักอีกครั้ง

ผกก.สภ.เมืองพัทยา กล่าวอีกว่าได้ชี้แจงไปแล้วว่าเมืองพัทยามีมาตรการควบคุมที่เข้มข้น ทั้งการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วเกินกว่า 85 % รวมไปถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ลดลง และการตรวจสอบสถานบริการอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งยังมีข้อกำหนดในการตรวจเชื้อทั้งในรูปแบบ RT-PCR และ ATK ดังนั้นสิ่งสำคัญผู้ประกอบการจึงต้องให้ความสำคัญและความร่วมมืออย่างเต็มที่ด้วย

จากนั้น ในที่ประชุมมีการนำเสนอแนวทางการควบคุมการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในโครงการ Walking Street ซึ่งผลสรุปที่จะจำกัดพื้นที่การเข้า-ออก ที่ชัดเจนโดยมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมและตรวจหาเชื้อผ่านระบบ ATK แก่นักท่องเที่ยวทุกรายที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว โดยจะมีการให้ความร่วมมือในการออกค่าใช้จ่าย รวมทั้งจะทำหนังสือผ่านสมาคมผู้ประกอบการฯเสนอตรงต่อนายกเมืองพัทยาเพื่อขอรับการสนับสนุนทั้งในบุคลากรและงบประมาณอีกครั้ง.