+ชุมชนเศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการวอล์กิ้งสตรีทพัทยารวมตัวกระตุ้น ผวจ.ชลบุรี ผ่อนผันให้จำหน่ายแอลกอฮอล์

ที่บริเวณหน้าโครงการถนนคนเดินวอล์คกิ้งสตรีท พัทยาใต้ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี (3 ธ.ค.2564) กลุ่มผู้ประกอบการจาก 8 องค์กรภาคธุรกิจด้านการท่องเที่ยวร่วมกับกลุ่มผู้ให้บริการกว่า 100 คน ตั้งโต๊ะเปิดแถลงข่าวเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับภาคธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในเมืองพัทยา หลังไม่ได้รับการผ่อนปรนให้สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่เมืองพัทยาได้ ทั้งที่เป็นพื้นที่ Blue Zone และมีมาตรการควบคุมโรคที่เข้มข้น โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนและผู้ประกอบการในเมืองพัทยาเกินกว่า 85 % ของยอดโดยรวมทั้งหมด จนทำให้สถิติการแพร่ระบาดลดลงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

นายนริศ เพชรรัตน์ ประธานชมรมกลุ่มผู้ประกอบการวอล์คกิ้งสตรีทพัทยาใต้ เปิดเผยว่าหลังจากที่ผู้ประกอบการต้องปิดกิจการลงจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ระลอกแรกจนถึงปัจจุบันกินเวลานานกว่า 2 ปี ส่งผลให้ประสบกับปัญหาการขาดสภาพคล่อง แรงงานตกงานนับหมื่นชีวิต เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวได้รับความเสียหายอย่างหนัก กระทั่งมีกระแสว่ารัฐบาลมีแผนจะเปิดประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลผู้ประกอบการต่างๆเฝ้ารออย่างมีความหวังที่จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยมีการเตรียมความพร้อมในการปรับปรุงร้าน การฉีดวัคซีนให้กับผู้ให้บริการอย่างครบถ้วน และดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการการป้องกันโรคของภาครัฐ ทั้งการสมัครเข้าร่วมและผ่านมาตรการการประเมินของรัฐตามโครงการ SHA Plus+

ขณะที่เมืองพัทยาเองถือเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักระดับโลก มีมาตรการควบคุมอย่างดีจนสถิติต่างๆลดลงและอยู่ในพื้นที่ Blue Zone หรือ 7 จังหวัดท่องเที่ยวที่รัฐมีแผนจะผ่อนปรน แต่ที่ผ่านมามีพื้นที่แค่ 4 เมืองท่องเที่ยวหลักเท่านั้นที่ได้รับการพิจารณา ขณะที่เมืองพัทยายังไม่ได้รับการผ่อนปรนใดๆกรณีนี้ภาคเอกชนพยายามนำเสนอแผนและผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง โดยขอให้มีการผ่อนปรนอนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในช่วงเดือนธันวาคมนี้เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมากหลังเปิดประเทศไปเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา

นายนริศ กล่าวต่อไปว่าอย่างไรก็ตามล่าสุดได้นำเสนอเรื่องผ่านไปยังนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เพื่อส่งต่อไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรค ล่าสุดทราบว่ามีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่มาตรวจสอบความเป็นไปได้ในข้อยกเว้นดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีผลตอบรับที่ดีในเร็ววันนี้

ด้านนายบุญอนันต์ พัฒนสิน นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา กล่าวว่าขณะนี้เมืองพัทยาได้มีการประสานไปยังจังหวัดชลบุรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะมีหนังสือสั่งการลงมาในเร็ววันนี้ โดยจะอนุญาตให้ร้านอาหาร โรงแรม หรือบาร์เบียร์ สามารถเปิดร้านและจำหน่ายแอลกอฮอล์ได้ แต่ทางร้านจะต้องมีมาตรฐาน SHA Plus + ที่รับรองรองจาก ททท. และ Covid Free setting หรือมาตรการความปลอดภัยสำหรับองค์กร ซึ่งผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้เองโดยจะมีข้อห้ามอยู่ประมาณ 40-50 ข้อ ที่ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการก็ปฏิบัติกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

ขณะที่ นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวว่าไม่เข้าใจเช่นกันว่าทำไมเมืองพัทยาถึงได้รับการผ่อนปรนหรือพิจารณาช้ากว่าพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ทั้งที่เป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก อย่างไรก็ตามเมื่อมีแนวโน้มว่าจะมีการอนุญาตในเร็ววันนี้ก็ถือว่าเป็นข่าวดีและจะทำให้ภาพรวมด้านเศรษฐกิจ และการท่อง เที่ยวของเมืองพัทยาดีขึ้นอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ปัญหาแรงงานคงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีการรับสมัครและเปิดรับเข้ามาใหม่ โดยทุกคนจะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานของการฉีดวัคซีนครบโดส และมีการตรวจ ATK มาอย่างครบถ้วน.