+ชุมชนสิ่งแวดล้อม

สัตวแพทย์ ผ่าลูกกระสุนปืนออกจากขาซ้าย ลูกช้างป่า “ขวากรัก” ส่วนขาขวาที่ถูกบ่วงรัดเกือบขาด รอดูอาการต่อเนื่อง

จากกรณีที่ตรวจพบลูกช้างป่า อายุประมาณ 2-3 เดือน เดินมาติดบ่วงเชือกดักสัตว์ของนายพรานขณะหากินในพื้นที่ป่า อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ทำให้ขาหน้าด้านขวาถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ขณะที่ต้นขาดานซ้ายพบรอยคล้ายกระสุนปืนอีกกว่า 10 นัด ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเขา 15 อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ได้ประสานทีมสัตว์แพทย์เข้ามาให้การช่วยเหลือก่อนนำตัวไปรักษาบาดแผล ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ขช.1 (เขาหินขวาก) อุทยานแห่งชาติเขา 15 ชั้น อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี และต่อมา เจ้าหน้าที่นำตัวลูกช้างมารักษาและพักฟื้น ที่สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อเย็นวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดย ีการตั้งชื่อลูกช้างตัวนี้ว่า “ขวากรัก” ตามสถานที่เกิดเหตุ

สำหรับการรักษานั้น นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วย นสพ.เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ ประจำสวนนงนุช และทีมแพทย์ ได้วางแผนการรักษาแผลด้วยการวางยาซึมเพื่อทำความสะอาดแผลบริเวณข้อเท้าที่เกือบขาดและบาดแผลที่ถูกยิง รวมถึงการประเมินอาการต่างๆ ของลูกช้าง และมีการผ่าตัดบริเวณขาซ้ายนำกระสุนออกจากขาซ้ายของช้างได้ 1 ชิ้น รวมถึงเศษเล็กๆ 2-3 ชิ้น โดยแผลบริเวณที่ถูกยิงเริ่มมีการอักเสบและมีการติดเชื้อ ก่อนจะฉีดยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดแผลเรียบร้อย

ส่วนขาขวา ที่ถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ได้เช็ดล้างทำความสะอาดบาดแผล รวมถึงมีการทำเลเซอร์ข้อเท้าขวาเพื่อกระตุ้นสร้างชิ้นเนื้อมาหุ้มและทำให้หลอดเลือดหดตัว เพราะบริเวณขาขวาเกือบขาดแล้ว ช่วงนี้รอขาขวาขาดหลุดไปเอง แต่ถ้ายังไม่หลุดก็ต้องผ่าตัด

ทั้งนี้ หากจะต้องผ่าตัดจริง จะต้องวางยาสลบและไปทำที่โรงพยาบาล ขณะนี้จึงต้องรักษาให้ลูกช้างมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นก่อนที่จะทำการผ่าตัดในเวลาต่อไป.