อาชญากรรม

ผกก.สภ.บางละมุง เผยผลสอบปากคำ 4 อส.ตร.ให้การปฎิเสธ อ้างเด็กจยย.ล้มเอง เบื้องต้นสั่งพักงาน พร้อมให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

จากกรณีพ่อพาลูกชายวัย 14 ปีร้องเรียนกับสื่อมวลชน อ้างถูกอาสาสมัครตำรวจ สังกัด สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี ขี่รถจยย.ไล่กวด ก่อนถีบรถจนล้มแล้ว ชักปืนจ่อหัว ทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บ แล้วล็อคกุญแจมือโยงติดท้ายรถจยย. คุมตัวเข้าตู้ยาม ก่อนตบซ้ำ สุดท้ายเจอตำรวจรู้จักปล่อยกลับบ้าน โดยไม่ดำเนินคดี นั้น

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 26 สิงหาคม 2564 พ.ต.อ.ศักดิ์ชาย สุวรรณนุกูล ผกก.สภ.บาละมุง จ.ชลบุรี ได้ออกมาชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า หลังทราบเรื่องได้เรียกตัวเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ทั้ง 4 คน มาสอบสวนหาข้อเท็จจริงแล้ว ทราบว่าในช่วงเวลาที่เกิดเหตุนั้นเป็นเวลาเคอร์ฟิว เด็กวัยรุ่นขี่จยย.ยกล้อ 2 คัน เมื่อเด็กเห็นเจ้าหน้าที่ก็เร่งเครื่องหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขับรถยนต์ติดตามพร้อมกับเจ้าหน้าที่อาสาขี่จยย.ไล่ตามไป จังหวะนั้นวัยรุ่นได้เสียหลักล้มเอง แล้วมีเลือดไหลออกมาก โดยอาสาไม่ได้ถีบ และไม่มีการพกพาอาวุธปืนแต่อย่างใด จากนั้นได้คุมตัวเด็กขึ้นรถจยย. แต่เกรงว่าเด็กจะหลบหนี จึงพันธนาการด้วยกุญแจมือติดกับท้ายรถไปยังตู้หนองเกตุน้อย เมื่อพบเจอกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ป้อม ซึ่งรู้จักกับพ่อของเด็ก จึงโทรติดต่อพ่อเด็กแต่ไม่รับสายจึงพาเด็กส่งกลับที่พัก ตอนนี้อาสาสมัครทั้ง 4 รายยังให้การปฏิเสธว่าไม่ได้มีการทำร้ายร่างกายเด็กแต่อย่างใด

พ.ต.อ.ศักดิ์ชาย ระบุอีกว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง โดยอาสานั้นไม่สามารถพกพาอาวุธปืนได้อยู่แล้ว ซึ่งกลุ่มอาสาชุดนี้ทั้งหมดรวม 56 คน ได้ผ่านการอบรมทุกขั้นตอนตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการตรวจสอบประวัติ มีบุคคลรับรองความประพฤติ เมื่อผ่านการอบรมครบตามหลักเกณฑ์แล้วก็จะได้รับวุฒิบัตร ก่อนจะออกคำสั่งให้ช่วยเจ้าพนักงาน ต้องสวมใส่เครื่องแบบตามกฎหมาย เรื่องการใส่กุญแจมือนั้นจริงแล้วจะทำเมื่อจำเป็นเท่านั้น ส่วนข้อเท็จจริงทางคดีต้องว่ากันตามหลักฐาน แต่ในเบื้องต้นได้สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครทั้ง 4 คนแล้ว ยืนยันว่าจะต้องได้รับความเป็นธรรมของทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน
#ข่าวอธิปบูรพา
#ข่าวเมืองพัทยา
#ข่าวอำเภอบางละมุง
#ข่าวจังหวัดชลบุรี