+covid-19จิตอาสาชุมชน

มีอยู่จริง!ร้านข้าวสัตหีบทำกับข้าวถุงละ 10 บาท แบ่งปันความอิ่ม ช่วยคนรายได้น้อย

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ร้าน ครัวสมหญิงสัตหีบ ริมถนนสุขุมวิท ตรงข้ามค่ายกองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เปิดจำหน่ายอาหารประเภทแกง ผัด ต้ม ในราคาถุงละ 10 บาท โดยมีประชาชนสนใจซื้อกลับไปทานกันเป็นจำนวนมาก

จ่าเอกภัฏ ชมานนท์ เจ้าของร้านครัวสมหญิง กล่าวว่า แต่เดิมเปิดเป็นร้านอาหารสไตส์บุฟเฟ่ต์ โดยมีลูกค้าในพื้นที่และนอกพื้นที่มากินกันเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งเจอสถานการณ์โรคเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดในพื้นที่ ประกอบกับมีคำสั่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน จึงได้เปลี่ยนมาเป็นครัวทำกับข้าวขาย ถุงละ 10 บาทแทน ประกอบกับคนในสัตหีบตกงานกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะลูกจ้างในร้านอาหารพื้นที่สัตหีบ ตกงานกันเป็นจำนวนมาก กำลังเงินของคนที่จะซื้อกับข้าวกินมีน้อยมาก จึงคิดขายแกงถุงละ 10 บาท ขึ้นมา อย่างน้อยๆ คนมีน้อยก็ยังมีกิน

ส่วนตัวไม่ได้กำไรหรอก แต่เราต้องช่วยกัน ตอนนี้เราต้องพึ่งตัวเองและก็ช่วยคนอื่นให้ได้มากที่สุด คนมีทุนก็มาช่วยกัน คนไม่มีทุนก็สามารถมีชีวิตอยู่รอดไปกับเราได้ ก็ขายไปเรื่อยจนกว่าร้านจะเปิดให้นั่งรับประทานได้ เราก็จะกลับมาเปิดร้านเป็นปกติ ตอนนี้ขอให้แค่พนักงานในร้านมีกินมีเงินเดือน ชาวบ้านบ้านในพื้นที่ ที่เขามีฐานะการเงินน้อย เขาก็มีกินในมูลค่าที่ไม่แพง และร้านเราก็รับคนละครึ่งอีกด้วย ตอนนี้เราต้องช่วยกัน เราเริ่มขายในเวลา 15.00 น -18.00 น. ของทุวันน่าจะพอช่วยเหลือคนที่มีรายได้น้อยให้ได้บริโภคอาหารที่ดี ในราคาที่ถูก เราไม่ได้กำไรจากการขาย แต่ถือว่าได้มีโอกาสแบ่งปัน และจะทำขายไปเรื่อยๆ จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นและผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน

ด้าน นายยศวัฒน์ ภูวรัตน์เลิศคุณ นายกเทศมนตรีตำบลเกล็ดแก้ว หลังทราบข่าวได้เดินทางมาอุดหนุน พร้อมกับกล่าวว่า ช่วงยังไม่มีประกาศห้ามนั่งในร้าน ร้านนี้คนมากินเยอะมาก ก่อนมีคำสั่งออกมาห้ามนั่งรับประทานในร้าน จึงได้พูดคุยกับทางเจ้าของร้าน ก่อนจะมาขายของข้าวแกง ถุงละ 10 บาท เพราะถ้าปิดร้านไปพนักงานในร้าน ต้องอยู่บ้านไม่มีรายได้ จึงได้มาขายข้าวแกง เพื่อช่วยพนักงานในร้านและประชาชน ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน ร่วมถึงในร้านยังมีการจัดระเบียบการป้องกันโควิด เป็นอย่างดีเพื่อป้องกันคนจำนวนมากที่มาซื้อข้าวแกง

ส่วนประชาชนที่มาซื้อของกล่าวว่า กับข้าวถือว่าใช้ได้ มากกว่าราคาขายอีก เพราะทุกวันนี้ซื้อกับข้าวแต่ละมื้อ 1 ครอบครัว ประมาณ 100-200 บาทต่อมื้อต่อบ้านถือว่าเป็นการช่วยชาวบ้านได้อย่างดี แถมยังปริมาณที่เยอะและถูก ร่วมไปถึงอร่อยอีกด้วย