+covid-19คมนาคมชุมชน

ท่ารถทัวร์รุ่งเรืองเมืองพัทยาเงียบเหงาไร้ผู้โดยสาร หลัง บขส.ประกาศหยุดเดินรถทั่วประเทศ

หลัง บขส.ประกาศล็อกดาวน์รถทัวร์ทุกเส้นทางทั่วประเทศ ให้หยุดเดินรถตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. – 2 ส.ค. 64 ตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 ฉบับที่ 28 ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ที่ขอความร่วมมือประชาชนงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัดที่ไม่มีเหตุจำเป็น เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดดังกล่าว บขส. จึงขอแจ้งหยุดให้บริการเดินรถเส้นทางภาคเหนือ ภาตะวันออกเฉียงเหนือภาคตะวันออก และภาคใต้ ทุกเส้นทางชั่วคราว หรือจนกว่าจะมีประกาศคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ต่อมาผู้สื่อข่าวเข้าไปสำรวจบริเวณสถานีรถโดยสารปรับอากาศ พัทยา กรุงเทพ หรือท่ารถรุ่งเรือง เป็นอีกหนึ่งสถานีโดยสารที่ปิดรับส่งผู้โดยสารเข้ากรุงเทพด้วยเช่นกันเป็นวันแรก บรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ไม่มีผู้โดยสารหรือรถทัวร์ที่มาจอดรอ-ส่ง ผู้โดยสาร ทั้งนี้ผู้โดยสารส่วนใหญ่ทราบข่าวการปิดท่ารถทัวร์ตามช่องทางโซเชียลมีเดีย มีบางเวลาที่ชาวต่างชาติเข้ามาเพื่อจะมาใช้บริการ แต่ก็ต้องผิดหวังกลับไป เพราะไม่ทราบข่าวสารเรื่องการปิดให้บริการ เนื่องจากไม่เข้าใจภาษาในการสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ ของประเทศไทย

ทั้งนี้ทางท่ารถรุ่งเรืองได้ปิดประกาศทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษที่ช่องบริการขายตั๋วทั้ง 3 ช่อง เอกมัย หมอชิตและสายใต้ แจ้งให้ผู้โดยสารทราบว่า “จากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หยุดให้บริการรถโดยสารชั่วคราว เส้นทาง พัทยา เอกมัย หมอชิต และพัทยาใต้ ตั้งแต่วันที่ 21กรกฎาคม-2 สิงหาคม 2564หรือจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น” แต่ในส่วนของการบริการรับ-ส่งพัสดุ ยังเปิดให้บริการตามปกติ ซึ่งยังมีประชาชนเข้ามาใช้บริการส่งพัสดุอยู่บ้าง แต่ค่อนข้างบางตา

นอกจากนั้นแล้วยังมีผู้ประกอบการรถโดยสารขนาดเล็ก ทั้งรถสองแถวและวินจยย.ที่อยู่ประจำหน้าสถานีรถรุ่งเรืองยังคงมารอคอยผู้โดยสารตามปกติ เพื่อเก็บตกผู้โดยสารที่ยังไม่ทราบข่าวสารหรือจอดรถเพื่อวิ่งรถผ่านแอพลิเคชันที่สมัครร่วมกับการวิ่งรับส่งผู้โดยสารที่ท่ารถทัวร์ ซึ่งทุกคนให้เหตุผลเดียวกันว่า มาลุ้นผู้โดยสารที่ท่ารถดีกว่านอนรออยู่บ้านเฉยๆ