+น้ำท่วมบริหารท้องถิ่น

เมืองพัทยา เตรียมทดสอบระบบระบายน้ำ บ่อสูบฯ ซอยเทพประสิทธิ 7 เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซาก

นายพัฒนา บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยากล่าวภายหลังนำคณะทำงาน มาติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างบ่อสูบพร้อมท่อส่งน้ำแรงดัน ซอยเทพประสิทธิ 7 (หน้าสนามกีฬาศูนย์เยาวชนเมืองพัทยา ) เพื่อแก้ไขน้ำท่วมขังซ้ำซากภายในซอย 7 ถนนเทพประสิทธิ์ รวมไปถึงตลาดแม่ละออแบบถาวรว่า สำหรับโครงการนี้ ที่วัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำด้วยท่อแรงดัน ซึ่งจะมีการติดตั้งปั๊มน้ำชนิดพิเศษขนาดใหญ่จำนวน 3 ตัว ในการสูบระบายน้ำเมื่อเวลาฝนตกหนักต่อเนื่องก่อนระบายลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด สำหรับการก่อสร้างโครงการดังกล่าวนั้นด้วยท่อระบายน้ำเดิมภายในซอยเทพประสิทธิ 7 (หน้าสนามกีฬาศูนย์เยาวชนเมืองพัทยา ) ไปถึงตลาดแม่ละออ ประสบปัญหาของระดับท่อระบายน้ำที่ได้มีการวางท่อมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ทำให้เวลาที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องน้ำไม่สามารถระบายได้อย่างสะดวก ทำให้พื้นที่บริเวณซอยเทพประสิทธิ 7 (หน้าสนามกีฬาศูนย์เยาวชนเมืองพัทยา ) ไปถึงตลาดแม่ละออประสบปัญหาน้ำท่วมขัง ประชาชนที่พักอาศัยในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

สำนักงานช่างเมืองพัทยา จึงได้ออกแบบแก้ไขการระบายน้ำในพื้นที่ดังกล่าวและเลี่ยงไม่ให้น้ำไประบายออกบริเวณตลาดแม่ละออ แต่ให้มีการระบายน้ำไปลงสู่ทะเลแทน ซึ่งจะเป็นการช่วยระบายน้ำจากบริเวณถนนสุขมวิทผ่านซอยจุฬารัตน์ รวมไปถึงซอยเทพประสิทธิ 9 เพื่อให้น้ำสามารถระบายได้รวดเร็วยิ่งขึ้นและยังเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่ดังกล่าว แบบถาวร

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงฝาบ่อระบายน้ำจากฝาตันเป็นฝาตะแกรงโปร่งที่มีขนาดกว้าง เพื่อให้น้ำสามารถระบายลงบล็อกคอนเวิร์สได้อย่างรวดเร็วก่อนเข้าบ่อสูบน้ำระบายลงสู่ทะเล ซึ่งขณะนี้โครงการบ่อสูบพร้อมท่อส่งน้ำแรงดันกำหนดแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้การก่อสร้างเป็นไปตามแผนที่กำหนด และในขณะนี้รอการไฟฟ้ามาติดตั้งหม้อแปลงไฟ คาดว่า 2-3 วันทางการไฟฟ้าจะติดตั้งให้ หลังจากนี้ทางเมืองพัทยาจะมีการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของระบบการระบายน้ำบริเวณซอยเทพประสิทธิ 7 (หน้าสนามกีฬาศูนย์เยาวชนเมืองพัทยา ) ก่อนจะมีการรับมอบงานจากผู้รับจ้างต่อไป.