+กฟภ.ชุมชน

กฟภ.พัทยาแจงเหตุผู้ใช้ไฟโวยค่าไฟเม.ย.พุ่งกระฉูด มีหลายปัจจัย ยันคิดตามจริงไม่มีโกง

จากกรณีที่มีประชาชนจำนวนมากได้โพสต์ข้อความผ่านโลกโซเชียล ถึงเรื่องของค่าไฟที่แพงมากในช่วงเดือนเมษายนกว่าเท่าตัว พร้อมตั้งคำถามมากมายทำไมค่าไฟถึงแพงกว่าปกติ

ในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับการชี้แจงจาก นายพรรษา มาตรทุ่งคา หัวหน้าแผนกก่อสร้าง โครงการมิเตอร์อัจฉริยะ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพัทยา ว่ากระแสเรื่องของค่าไฟที่แพงขึ้นเป็นเท่าตัวในช่วงนี้ มีหลายคนตั้งข้อสงสัยและอยากทราบว่าสาเหตุใดที่ค่าไฟในช่วงเดือนเมษายนของทุกปีจะต้องแพงขึ้น การไฟฟ้าโกงค่าไฟหรือไม่อย่างไร ตรงนี้ขอตอบว่าในส่วนของค่าไฟที่เพิ่มขึ้นเท่าตัวนั้น สาเหตุเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย อาทิ อุณหภูมิข้างนอกที่สูงขึ้น ทำให้เครื่องทำความเย็น ทั้งแอร์หรือตู้เย็นไม่ตัดไฟ ทำให้ทำงานนานขึ้น แตกต่างจากฤดูอื่น จึงทำให้หน่วยการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้น อีกอย่างการเปิดตู้เย็นบ่อยๆ การแช่ของมากเกินไปในช่วงยุควิกฤตโควิด หลายบ้านตุนอาหาร และไม่จัดระเบียบภายในตู้เย็นก็เป็นสาเหตุทำให้ตู้เย็นทำงานหนัก

ทั้งนี้อัตราการค่าไฟฟ้าประเภทบ้านที่อยู่อาศัย ทางการไฟฟ้าได้ใช้การคิดแบบอัตราก้าวหน้า นั่นคือเมื่อใช้ไฟมากขึ้น ค่าไฟฟ้าบาทต่อหน่วยจะมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นควรเปิดแอร์ 26 องศาฯ ขึ้นไป เพราะทุกองศาที่เพิ่มขึ้น จะลดค่าไฟได้ 100 เปอร์เซ็นต์ และการเปิดพัดลมช่วย เวลานอนให้ปรับอุณหูมิแอร์สูงขึ้น เพราะขณะหลับอุณหภูมิในร่างกายจะลดลง และควรทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศแอร์เดือนละครั้งด้วยตนเอง จะทำให้ประหยัดค่าไฟได้อีกทางหนึ่ง

นายพรรษา กล่าวอีกว่า หลายๆ คนที่ตั้งคำถามทั้งๆ ที่เปิดแอร์เวลาเดิม ยกตัวอย่าง ปกติเปิดแอร์ 2 ทุ่ม และปิดในช่วง 6 โมงเช้าเหมือนทุกๆ วัน แต่ค่าไฟกลับเพิ่มขึ้นมาก ทำให้สงสัยว่าการไฟฟ้าฯ แอบขึ้นค่าไฟหรือไม่ แต่ความจริงแล้วในช่วงหน้าร้อนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าจะทำงานนานมากกว่าปกติ โดยเฉพาะคอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานอย่างหนัก และบางเครื่องไม่มีการตัด เนื่องจากยังทำอุณหภูมิโดยรอบไม่ได้ จึงทำให้ค่าไฟฟ้าในช่วงเดือนอื่นกับเดือนเมษายนนั้นแตกต่างกัน

ส่วนตู้เย็น มีการกินไฟเช่นเดียวกันหากมีพฤติกรรมชอบเปิดตู้เย็นบ่อยๆ และตุนอาหารในปริมาณมากๆ ในตู้เย็น ทำให้เครื่องทำงานหนักกินไฟเป็นอย่างมาก หรือมีสาเหตุมาจากขอบยางตู้เย็นชำรุด จึงควรหมั่นตรวจสอบ และควรปรับพฤติกรรมในการใช้ไฟ เช่น เปิดพัดลม เปิดไฟทิ้งไว้ และเปิดทีวีในหลายห้อง ควรเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อช่วยให้ประหยัดไฟ

หัวหน้าแผนกก่อสร้าง โครงการมิเตอร์อัจฉริยะ กฟภ.พัทยา กล่าวด้วยว่า หากประชาชนพบว่าค่าไฟแพงขึ้นผิดปกติ สามารถแจ้งเรื่องไปยังสำนักงานการไฟฟ้า ส่วนภูมิภาคพัทยาเพื่อให้ตรวจสอบได้ แต่ต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริงว่าไฟที่เกินมาเนื่องจากพฤติกรรมการใช้ไฟเปลี่ยนไปหรือไม่ หรือช่วงนี้อยู่ในช่วงหน้าร้อน มีการเปิดแอร์มากเกินไปหรือไม่ แต่หากพบว่ามีการเพิ่มขึ้นมากจนผิดปกติ อาจเกิดไฟฟ้ารั่ว จากความผิดปกติของตัวมิเตอร์ไฟฟ้า หรือระบบไฟที่เกิดจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะทำการชดเชยส่วนนี้ให้ และยังต้องพิจารณาดูประวัติการใช้ไฟฟ้าย้อนหลังอีกด้วย ขอยืนยันว่าทางการไฟฟ้าไม่ได้มีการโกงค่าไฟอย่างที่หลายคนคิดอย่างแน่นอน.