วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
Latest:
+ชุมชนสาธารณสุข

ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค เตือนซื้อเสื้อหนาวมือ 2 ควรซักก่อนใช้ ลดเสี่ยงติดเชื้อโรคผิวหนัง

หลังจากที่ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนพัดผ่านประเทศไทย ส่งผลให้ในช่วงนี้หลายพื้นที่ของประเทศไทย ประสบปัญหาภัยหนาวกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเมืองพัทยา ที่พบว่าประชาชนประสบกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่องหลายวัน จนต้องหาเสื้อกันหนาวมาเพิ่ม เนื่องจากว่าเสื้อกันหนาวที่มีอยู่ไม่เพียงพอ ทำให้ร้านขายเสื้อกันหนาวมือ 2 ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เนื่องจากว่าราคาไม่แพง มีให้เลือกหลากหลายแบบ บางครั้งก็อาจโชคดีเจอเสื้อกันหนาวแบรนด์แนมราคาถูก แต่เนื่องจากว่าเป็นเสื้อกันหนาวที่ผ่านการใช้มาแล้ว บางตัวอาจยังไม่เคยผ่านการซัก บางตัวเก็บเอาไว้นานแล้ว เป็นที่สะสมของฝุ่นละออง ดังนั้นจึงมีคำแนะนำจากฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภคเมืองพัทยา

นางบุปผา ส่งสกุลชัย หัวหน้างานคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า เสื้อกันหนาวมือ 2 ที่พี่น้องประชาชนซื้อไปนั้น จำเป็นต้องทำความสะอาดก่อนใส่ ด้วยวิธีการนำไปแช่น้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคก่อนวิธีทำความสะอาดเสื้อกันหนาวมือสอง ควรแยกเสื้อกันหนาวมือสองออกจากเสื้อผ้าปกติ และทำความสะอาดด้วย 2 วิธีหลักๆ วิธีที่ 1 ซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าตามปกติแล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน15นาที ถึง 1 ชั่วโมง วิธีที่ 2 แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถหาได้ในครัวเรือน ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมโซเดียม ไฮโปคลอไรด์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ

จากนั้นนำไปตากแดดจัดหรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเท จนแห้ง แล้วนำมารีดทั้งข้างในและข้างนอกตัวเสื้อ เพื่อฆ่าเชื้อโรค รวมทั้งแมลงหรือสัตว์นำโรคต่างๆ นอกจากนี้ การเลือกวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้าที่ดีที่สุด จะต้องคำนึงถึงประเภทของเสื้อกันหนาวมือสองด้วย เนื่องจากเสื้อผ้าบางประเภทไม่เหมาะกับการต้มเพราะอาจทำให้เสื้อผ้าชนิดนั้นชำรุดได้ ส่วนผู้ที่ผิวหนังมีอาการคันหลังใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ไม่ควร แคะ แกะ เกา หรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป.