กองทัพเรืออาชญากรรม

พบแล้วร่างลูกเรือพลัดตกทะเล ศรชล.ภาค 1/ทรภ.1ประสานกู้ภัยนำเข้าฝั่ง จ.ตราด

จากกรณี น.อ.นฤพนธ์ วิไลธัญญา รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) จังหวัดตราด และศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือ (ศคท.) จว.ตราด ได้รับแจ้งจาก ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือคลองใหญ่ (ศจร.คลองใหญ่) ว่าเมื่อเวลา 04.50 น.วันที่ 3 พ.ค.64 ขณะเรือประมง ส.เทพอุดมพร 2 ขนาด 53 ตันกรอส เรืออวนล้อมจับ มีลูกเรือพลัดตกทะเลระหว่างทำการประมง ระยะ 3.9 ไมล์ จากปลายแหลมเทียน เกาะกูด จ.ตราด ทราบชื่อ นายสุรเชษฐ์ มังกร อายุ 49 ปี สัญชาติไทย ขณะเรือปล่อยอวนทำประมง นายสุรเชษฐ์ ได้เกิดอาการชักและพลัดตกทะเล โดยพล.ร.ท.โกวิท อินทร์พรหม ผบ.ทรภ.1/ผอ.ศรชล.ภาค 1 หลังรับแจ้งได้สั่งการและประสานหน่วยเกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้แก่ ศรชล.จ.ตราด หมวดเรือลาดตระเวนชายแดนส่วนที่ 1 (มชด./1) หน่วยปฏิบัติการเกาะกูด (นปก.) สภ.เกาะกูด และมูลนิธิสว่างบุญช่วยเหลือ สาขาเกาะกูด ให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนนั้น

ต่อมาเมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 5 พ.ค.64 ได้รับแจ้งจาก นายรังสรรค์ สง่างาม เจ้าของเรือประมง ส.เทพอุดมพร 2 ว่าพบร่างลูกเรือประมงเสียชีวิต คาดว่าเป็น นายสุรเชษฐ์ มังกร ลูกเรือที่พลัดตกน้ำตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.64 ที่ผ่านมา

พล.ร.ท.โกวิท อินทร์พรหม ผบ.ทรภ.1/ผอ.ศรชล.ภาค 1 ได้สั่งการให้ มชด. จัดเรือ ต.271 ให้การช่วยเหลือ โดยเรือ ต.271ออกเรือจากท่าเทียบเรือเอนกประสงค์คลองใหญ่ เพื่อปฏิบัติงานร่วมกับ จนท.ของสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราด เขต 2 อำเภอคลองใหญ่ จ.ตราด ในการนำร่างลูกเรือประมงกลับเข้าฝั่ง โดยให้เรือ ต.271 เป็นเรืออำนวยการ และใช้เรือเร็วของสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือฯ ในการเก็บและลำเลียงร่างลูกเรือเสียชีวิต เนื่องจากสามารถปฏิบัติงานได้คล่องตัวกว่า

ทั้งนี้ เรือเร็วของสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือฯ เข้าเทียบท่าเรือชลาลัย อ.คลองใหญ่ จ.ตราด และนำส่ง รพ.คลองใหญ่ ดำเนินการชันสูตร พร้อมได้สั่งการให้ ศรชล.จว.ตราด และ ศคท.จว.ตราด ประสานและอำนวยการให้ จนท.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และ จนท.จัดหางาน ประจำ ศจร.คลองใหญ่ ดำเนินการติดตามการช่วยเหลือจากภาครัฐ และจากเจ้าของเรือต่อไป
ภาพ/ข่าว ศรชล.ภาค 1 /ทรภ.1