+ชุมชนสิ่งแวดล้อม

จับ-ปรับจริง ผู้ประกอบการร้านอาหารเกาะล้าน เทน้ำเสียลงทะเล

จากที่มีนักท่องเที่ยว แชร์คลิปในโลกโซเชียล ขณะที่พนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่งบนเกาะล้าน จำนวน 4 คน หิ้วถังสีดำมาเททิ้งลงทะเล ทำให้มีการแชร์ภาพกันอย่างรวดเร็วเกี่ยวกับเรื่องไม่มีการรักษาความสะอาด และสิ่งแวดล้อม สร้างเสียหายให้กับการท่องเที่ยวเกาะล้านอย่างมาก

ในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ว่า ตนพร้อมนายรณกิจ เอกะสิงห์ พ.ต.อ.อรรฒพงษ์ สุนทรวิภาต หัวหน้าชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเล ภาค 2 นายปิยชนินทร์ สุนทรเนตร เจ้าพนักงานตรวจการปฏิบัติการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบของเท็จจริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในคลิปดังกล่าว ร้านอาหารแห่งหนึ่งบนเกาะล้านหิ้วถังสีดำขนาดประมาณ 100 ลิตร มาเททิ้งลงทะเล จากการตรวจสอบและสอบถามเจ้าของร้านทราบว่าไม่ได้ทิ้งเศษอาหารและเศษขยะลงทะเล แต่ภาพที่ออกมาคาดว่าจะเป็นการทิ้งน้ำเสียลงทะเล

นายมาโนช กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่สำนักสาธารณสุขเกาะล้าน จึงเปรียบเทียบปรับเจ้าของร้านดังกล่าว ตาม พรบ.สาธารณสุข จำนวน 2,000 บาท ซึ่งสามารถดำเนินการได้แม้จะไม่ทราบว่าสิ่งที่ทิ้งลงทะเลจะเป็นอะไร พร้อมว่ากล่าวตักเตือนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก และอยากจะฝากถึงผู้ประกอบการร้านอาหารบนเกาะล้านว่าในขณะนี้นักท่องเที่ยวให้ความไว้วางใจร้านอาหารและแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะล้าน จึงอยากจะให้ช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ของตัวเองและการท่องเที่ยวไว้ไม่ควรนำอาหารเศษอาหาร เศษขยะทิ้งลงทะเล เพราะจะเกิดภาพลักษณ์ที่เสียหายต่อการท่องเที่ยวในภาพรวมได้

ด้านนายปิยชนินทร์ สุนทรเนตร เจ้าพนักงานตรวจการปฏิบัติการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา เปิดเผยว่า จากการสอบถามเจ้าของร้านทราบว่าได้มีการน้ำที่เลี้ยงปูม้า ไว้ประกอบการอาหารให้ลูกค้ามาเททิ้งลงทะเล อีกทั้งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าผู้ที่กระทำความผิดได้ทำจริงตามคลิปที่แชร์บนโลกโซเซียล ตามกฎหมายของกรมเจ้าท่าหากผู้กระทำความผิดมีการทิ้งสิ่งปฏิกูล น้ำมัน หรือ อิฐหินดินทรายที่ส่งผลทำให้น้ำทะเล หรือน้ำในลำคลองเกิดความตื้นเขิน สกปรก มีโทษ ตามมาตรา 119 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย

“เบื้องต้นสำหรับร้านอาหารดังกล่าวยังไม่เข้าหลักเกณฑ์การกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย แต่ได้ว่ากล่าวตักเตือน พร้อมทำบันทึกร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับทราบถึงการกระทำความผิด” นายปิยชนินทร์ กล่าว