+covid-19ชุมชน

“บิ๊กแป๊ะ” ยันไม่ปิดพื้นที่ชายหาด ให้เข้ามาได้แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดอย่างเคร่งครัด

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่าตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 2 เมืองพัทยายังไม่ได้มีการประกาศปิดการใช้พื้นที่ชายหาดแต่อย่างใด ประชาชนและนักท่องเที่ยวยังสามารถใช้พื้นที่ชายหาดได้ในการออกกำลังกายและพักผ่อน เพียงแต่จะขอความร่วมมือไม่ให้มีการรวมกลุ่มกัน และให้นั่งพักผ่อนแบบไม่เว้นระยะห่าง ที่สำคัญคือห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดไปดื่มกินบริเวณพื้นที่ชายหาด เพราะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะ เป็นสิ่งต้องห้ามอยู่แล้ว และในภาวะการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 ต้องขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอย่างเข้มข้นนับแต่บัดนี้

ทั้งนี้มติ ศบค.เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 นายกรัฐมนตรีขอให้แต่ละจังหวัดในพื้นที่มีมาตรการควบคุมสูงสุดในพื้นที่สีแดงทั้ง 28 จังหวัด รวมถึงจังหวัดชลบุรี แต่ยืนยันว่ายังไม่มีการล็อคดาวน์และปิดพื้นที่ตามที่เป็นข่าว จะมียกเว้นก็เพียงพื้นที่ชุมชนบ้านเกาะล้านเท่านั้นที่ขอให้มีการล็อคดาวน์ ซึ่งดำเนินการไปแล้วจนถึงวันที่ 20 มกราคม 64 ส่วนพื้นที่สาธารณะอื่นๆ ไม่อนุญาตให้มีการรวมกลุ่มสังสรรค์ และห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โดยจะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่กิจการพิเศษเมืองพัทยา พร้อมขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาสาสมัคร ในการกวดขันเข้มงวดบังคับการใช้มาตรการบนพื้นที่สาธารณะอย่างจริงจัง จึงขอความร่วมมือประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนดไว้ด้วย

นายกเมืองพัทยา เปิดเผยอีกว่าตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พื้นที่อำเภอบางละมุง มีการจัดตั้งด่านมั่นคงควบคุมโรคอย่างเข้มอยู่ 2 ด่านในพื้นที่อำเภอบางละมุง ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ก็มีสัญญาณที่ดีขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง จึงถือว่าสามารถควบคุมได้ในวงจำกัดและมั่นใจว่าอีกไม่กี่วันตัวเลขในพื้นที่อำเภอบางละมุงจะเป็นศูนย์ได้ จึงอยากจะขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการ เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนทุกคนและเพื่อความปลอดภัยของพวกเราทุกคน

​มีรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวบริเวณชายหาดพัทยาดูเงียบเหงาลงไปถนัดตาหลังจากที่มีการประกาศให้อำเภอบางละมุง เป็นพื้นที่สีแดง โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนตามชายหาด หรือใช้บริการร่มเตียงชายหาดอย่างบางตา ขณะที่ผู้ประกอบการบางรายก็ปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวแบบไม่มีกำหนด เนื่องจากมองว่าไม่คุ้มกับค่าแรงของลูกจ้างที่ต้องมาดูแล ทั้งที่ไม่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเลย.