+ชุมชนท่องเที่ยว

ผู้ค้ายิ้มแป้น! งาน “เดิน กิน เที่ยว ถนนข้าวเหนียวเหลือง” ดีเกินคาด คนแห่เที่ยวล้น สร้างรายได้ให้ชุมชน

หลังจากคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองปรือ จัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยเปิดโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้า รวมถึงประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองปรือ นำสินค้า เครื่องอุปโภค บริโภคมาจำหน่าย เพื่อหารายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจ และมีพิธีเปิดงานไปเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม 2563ที่ผ่านมา อย่างยิ่งใหญ่ พร้อมเปิดขายในวันที่ 4 และ 5 ธันวาคม ตรงกับวันศุกร์และวันเสาร์แรกของการจัดงาน

นายมาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงภาพรวมของการจัดงาน เดิน กินเที่ยว ถนนข้าวเหนียวเหลือง ในสัปดาห์แรก พบว่ากระแสดีเกินคาด มีผู้คนพูดถึงงานและมีการแชร์กิจกรรมของงาน รวมถึงอาหารการกินต่างๆ ออกไปตามโลกโซเชียลกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้จัดงานและคณะผู้บริหารหายเหนื่อย ซึ่งระยะทางกว่า 720 เมตร มีการจัดสรรล็อคร้านค้ากว่า 144 ล็อคก็คึกคักเป็นอย่างมาก บรรดาพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน ต่างนำอาหารและขนม ที่เป็นอัตลักษณ์ชุมชนที่หาทานได้ยาก มาจำหน่าย ส่งผลให้บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก แน่นอนในการจัดงานก็ต้องมีปัญหาเกินขึ้น ซึ่งพบว่าในการจัดงานสัปดาห์แรกยังไม่เกิดความลงตัวในการจัดงานมากนัก อีกทั้งในเรื่องของการปรับตัวของผู้คนที่อาศัยบริเวณดังกล่าว ที่อาจจะไม่สะดวกในเรื่องของการสัญจรเข้าออกบ้าน จึงทำให้เกิดการโพสต์ผ่านช่องทางโซเชียลถึงเรื่องของการใช้ชีวิตที่ต้องมีความยากลำบากมากขึ้นในช่วงการจัดงาน

เรื่องกรณีดังกล่าวจากการสอบถามเจ้าหน้าที่พบว่าก่อนจัดงานได้มีการลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวเรียบร้อยแล้วทุกหลังคาเรือน และมีการเชิญมาร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางในการจัดงานด้วยกันเพื่อให้การจัดงานครั้งนี้เกิดผลกระทบกับผู้พักอาศัยในถนนเส้นดังกล่าวให้น้อยที่สุด เสียงส่วนใหญ่ก็ยินดีและเห็นด้วยในการจัดงานในครั้งนี้ เนื่องจากว่าสว่นเห็นใจหลายๆครอบครัวที่ในช่วงนี้ต้องประสบกับภาวะตกงาน ไม่มีงานทำ มีหนี้สินเพิ่มขึ้น รายจ่ายเพิ่มขึ้น รายได้ลดลง ดังนั้นการที่เทศบาลมาจัดงานนี้ขึ้นมา ทำให้หลายครอบครัวยิ้มได้เพราะมีช่องทางในการหารายได้มากขึ้น สามารถที่จะจุนเจือครอบครัวได้ต่อไป จึงอยากจะชี้แจงเพื่อให้ผู้ร้องเรียนเข้าใจ

นายมายกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามในการจัดงานสัปดาห์ต่อไปๆจะได้มีการเก็บสถิติจำนวนผู้ร่วมงาน เพื่อเป็นการเช็คยอดผู้ร่วมงาน เพื่อที่จะได้นำไปทำการปรับปรุง และพัฒนาในการจัดงานในสัปดาห์ต่อไปๆ สำหรับการจัดงาน เดิน กิน เที่ยว ถนน ข้าวเหนียวเหลือ ประจำปี 2563 นี้ จะเปิดถนนทุกวันศุกร์ และ วันเสาร์ของสัปดาห์ ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น.เป็นต้นไป โดยจะเปิดถนนสายวัฒนธรรมนี้ให้ประชาชนที่สนใจได้กระตุ้นเศรษฐกิจ จับจ่ายซื้อสินค้า อาหารอร่อยๆได้ไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม2564.