+ท่องเที่ยวเศรษฐกิจ

เตือนภัยแก๊งจีนตระเวณเช่าโรงแรมหรู พอโควิดมาพากันเบี้ยวค่าเช่าหายเข้ากลีบเมฆ

ที่แฟร์เท็กซ์ สปอร์ตคลับ แอนด์โฮเต็ล ถนนพัทยาเหนือ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี (3 ก.ย.2563) นายเปรม บุษราคัมวงษ์ ผู้บริหาร แฟร์เท็กซ์ สปอร์ตคลับ แอนด์โฮเต็ล เปิดแถลงข่าวเตือนภัยไปยังนักธุรกิจและผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างๆ ที่กำลังคิดจะลงทุนกับนักธุรกิจชาวจีน โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรมที่เข้ามาร่วมลงทุนในประเทศไทย ว่าพฤติกรรมของนักธุรกิจเหล่านี้จะไปตระเวนไปขอเช่าโรงแรมในแหล่งที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว เช่น สมุย เชียงใหม่ และเมืองพัทยา โดยโรงแรมแฟร์เท็กซ์ เป็นหนึ่งในเป้าหมายของนักธุรกิจชาวจีนกลุ่มนี้ เนื่องจากโรงแรมตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาหลายๆโรงแรมแรมส่วนใหญ่ได้รับรู้มาบ้างแล้วว่ามีกลุ่มนักธุรกิจชาวจีนเข้ามาเพื่อติดต่อขอเช่าโรงแรมในเขตพื้นที่พัทยา โดยจะเข้ามาเปิดบริษัท และจดทะเบียนในไทย โดยมีคนไทยเป็นผู้ถือหุ้น และเป็นกรรมการ เพื่อมาติดต่อขอเช่าและขอทำสัญญาระยะยาว ซึ่งพอมีปัญหาเรื่องไม่จ่ายค่าเช่า ทั้งกรรมการ และผู้ถือหุ้นที่เป็นคนไทย ก็ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้เลย ติดต่อไปทีไร ก็บอกว่า ถามคนจีนให้แล้ว ไม่ตอบอะไรกลับมาเลย

นายเปรม กล่าวต่อไปว่าทางโรงแรมได้รับการติดต่อว่าจะทำสัญญาให้เช่าโรงแรมบางส่วนกับกลุ่มทุนชาวจีนนี้ ซึ่งมีคนไทยถือหุ้นกว่า 51% จึงตรวจสอบจนทราบว่าเป็นบริษัทขนาดใหญ่ในต่าง ประเทศ และมีสำนักงานตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ และที่กรุงเทพฯ โดยทำสัญญากับทางโรงแรมในระยะ เวลาให้เช่า 7 ปี 7 เดือน เป็นโรงแรงขนาด 3 ชั้น 54 ห้อง ซึ่งเริ่มเดินสัญญาตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 ในอัตราค่าเช่า 1 ล้านบาท/เดือน โดยไม่ได้เรียกเก็บค่ามัดจำแต่อย่างใด เพราะเห็นว่าน่าเชื่อถือและที่ผ่านมาตลอดระยะเช่า 2 ปี ทางบริษัทผู้เช่าก็จ่ายค่าเช่าตรงมาตลอดไม่เคยผิดนัด แต่หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวจีนหายไป ทางผู้เช่าก็เข้ามาเจรจาต่อรองอัตราค่าเช่าใหม่ ซึ่งทางโรงแรมก็เห็นว่าได้รับผลกระทบจริงจึงปรับลดราคาให้ แต่แล้วอยู่ๆ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทางผู้เช่าก็เงียบหายไปพร้อมสั่งให้พนักงานหยุดงาน และปิดโรงแรมในส่วนที่ให้เช่าทั้งหมด โดยไม่มีการบอกกล่าวใดๆ กับทางผู้ให้เช่าเลย ซึ่งแม้จะพยายามติดต่อประสานงานไป ทั้งส่งจดหมาย วีแชท คุยไลน์ อีเมล และโทรคุย เพื่อที่จะถามเหตุผลที่สั่งปิดโรงแรม และไม่จ่ายค่าเช่า ก็ไม่ได้รับการชี้แจงใดๆ เลย สุดท้ายจึงส่งเจ้าหน้าที่ไปพบที่สำนักงานของผู้เช่าที่กรุงเทพ ก็ได้รับการปฏิเสธและแจ้งว่าจะประสานกลุ่มทุนชาวจีนให้ แต่สุดท้ายก็ยังเพิกเฉยจนถึงปัจจุบัน ทำให้ทางผู้ให้เช่าเดือดร้อน จึงได้ไปแจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.เมืองพัทยา เพราะโรงแรมได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะสภาพของอาคารที่ชำรุดเป็นอย่างมาก จนต้องหางบประมาณมาซ่อมบำรุงทั้งหมด

นายเปรม กล่าวเพิ่มเติมว่ากลุ่มทุนนี้ทราบว่าไปขอเช่าโรงแรมเป็นจำนวนมากตามพื้นที่ท่องเที่ยวต่างๆและหลายรายก็ประสบปัญหาคล้ายกัน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทางผู้เช่าไม่ชำระค่าธรรมเนียมมาแล้ว 3 เดือน ซึ่งไม่ทราบว่าทางผู้เช่าจะทำอย่างไร แต่เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ก็คงจะต้องปรึกษาทนายก่อน เพราะทราบว่าทางผู้เช่ายังคงจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานตามปกติ เพียงแต่ไม่ยอมชำระค่าเช่ารายเดือนให้กับทางโรงแรม ทั้งนี้ทางโรงแรมอยากฝากเตือนไปถึงโรงแรมและผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างๆ ว่าให้ตรวจสอบและเพิ่มความรอบในการทำสัญญาเช่ากับกลุ่มทุนต่างประเทศ เพื่อลดปัญหาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเหมือนที่โรงแรมประสบอยู่