+กีฬา

นายก ร.ย.ส.ท. คนใหม่ เล็งผลักดันการแข่งขันกีฬายานยนต์ระดับนานาชาติมาสู่ไทย

หลังจากเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่าน ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา (ร.ย.ส.ท.) จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีพร้อมจัดเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่แทน ดร.สมพร สืบถวิลกุล ซึ่งหมดวาระ โดยในที่ประชุมสมาชิก สนับสนุนให้ นายสนธยา คุณปลื้ม เป็นนายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา (ร.ย.ส.ท.) คนที่ 20

ต่อมา นายสนธยา คุณปลื้ม นายก ร.ย.ส.ท.คนใหม่ เปิดเผยถึงแนวทางการขับเคลื่อนสมาคมฯ ว่า สำหรับราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา มีอายุถึง 78 ปี โดยการก่อตั้งของพระองค์เจ้าเจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช ซึ่งเป็นนักแข่งรถฟอร์มูล่าวัน ของประเทศไทย พระองค์แรกที่ได้ไปแข่งขันที่ทวีปยุโรปและประสบความสำเร็จได้เป็นแชมป์ฟอร์มูล่าวันในสมัยนั้น จนได้รับฉายาเจ้าดาราทอง ซึ่งราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยฯ จะดูแลในส่วนการแข่งขันกีฬายานยนต์ทั้งหมด ทั้งการพัฒนาและส่งเสริมการใช้รถยนต์ การใช้ถนนความปลอดภัย วินัยจราจร รวมไปถึงการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกวิธี โดยแบ่งออกเป็น 2 ภาคส่วน สำหรับเรื่องกีฬายานยนต์นั้น ราชยายนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาได้เป็นสมาชิกของสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติหรือFIA ที่ดูแลการแข่งขันรถยนต์ทั่วโลก อาทิ การแข่งขันฟอร์มูล่าวัน เป็นต้น ทั้งนี้ที่ผ่านมาตัวเองก็เป็นประธานคณะกรรมการกีฬายานยนต์ ที่ดูแลในเรื่องของการแข่งขันรถยนต์ของร.ย.ส.ท.มา 12 ปี มีหน้าที่กำกับดูแลส่งเสริมในเรื่องของการแข่งขันกีฬายานยนต์ให้มีมาตรฐานในระดับสากลมีกฎกติกาที่ได้มาตรฐานสากล ทั้งการพัฒนากีฬายานยนต์จากระดับที่เล็กที่สุด อย่างโกคาร์ทไปจนถึงการแข่งขันรถยนต์ฟอร์มูล่าวัน นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันกีฬาในระดับอื่น อย่างการแข่งขันแรลลี่ การแข่งขันรถยนต์สี่ล้อ ซึ่งเป็นหน้าที่ของราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาที่จะต้องดูแลภายใต้ พ.ร.บ.กีฬาอาชีพ

นายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬา เปิดเผยต่ออีกว่า ณ ปัจจุบัน รายการที่ ร.ย.ส.ท ดำเนินการจัดการแข่งขันนั้นจะเป็นการจัดการแข่งขันรถยนต์มาราธอน รายการ Thailand Endurance Championship ซึ่งเป็นรายการที่ได้รับถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งสำหรับการพัฒนาการแข่งขันกีฬายานยนต์ทาง ร.ย.ส.ทได้ทำงานร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท.ในการพัฒนาศึกษารูปแบบการแข่งขันในระดับนานาชาติมาสู่ประเทศไทย ซึ่งเป็นการศึกษาต่อเนื่องที่ดำเนินมาระหว่าง ร.ย.ส.ท และการกีฬาแห่งประเทศไทย